posttoday

นักวิชาการแนะ ฝ่ายค้าน กล้าขับงูเห่าพ้นพรรค สร้างบรรทัดฐานใหม่การเมือง

07 กันยายน 2564

"นักวิชาการ" แนะ พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ต้องกล้าขับไล่งูเห่าพ้นพรรค เพื่อให้เกียรติประชาชน สร้างบรรทัดฐานใหม่การเมือง

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 64 ผู้ช่วยศาสตราจารย์วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่า มี ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจำนวนหนึ่ง โหวตสวนมติของพรรค จนมีความเคลื่อนไหวจะขับส.ส.งูเห่าออกจากพรรคว่า หากการโหวตสวนนั้น เกิดขึ้นในพรรคแนวอุดมการณ์นิยม ก็สมควรจะต้องลงโทษ ให้สังคมได้เห็น เพราะการมาทำงานร่วมกันในพรรคลักษณะนี้ สิ่งสำคัญคือต้องมีความเชื่ออย่างใดอย่างหนึ่งร่วมกัน และพร้อมทำภารกิจเพื่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นเรื่องเหนื่อย เรื่องหนัก

ดังนั้น เมื่อส.ส.แตกแถว คิดเห็นไม่ตรงกับจุดเริ่มต้นทางความคิดแล้ว ก็ไม่ควรจะเก็บเอาไว้ เบี่ยงเบนแล้ว ก็ไม่ควรอยู่ร่วมกัน ถือเป็นการไม่ให้เกียรติประชาชน ไม่ให้เกียรติพรรค สมควรขับออกจากพรรค อย่าไปดองคนไร้อุดมการณ์ และการขับออกจากพรรค ยังถือว่าเป็นการแสดงจุดยืนที่ตรงไปตรงมาของพรรคการเมือง จะเป็นบรรทัดฐานที่สำคัญในอนาคต พรรคอุดมการณ์นิยม สมควรอย่างยิ่งที่ในพรรคจะต้องมีแต่ตัวจริง เสียงจริง ไม่สมควรต้องให้เกิดการแปดเปื้อน ส่วนตัวมองเช่นนั้น

"นี่คือเวลาที่พรรคการเมืองต้องตรงไป ตรงมากับความรู้สึกของตัวเอง ต้องกล้า ดีกว่าปล่อยให้มีสิ่งแปลกปลอมปนเปื้อนในพรรค อันจะสร้างแต่รอยด่าง ขวางหู ขวางตา คนในพรรค ไปจนถึงประชาชน ขอให้พรรค เอาจริง แล้วขับกบฏทางอุดมการณ์ ออกจากพรรค ได้แล้ว" ผู้ช่วยศาสตราจารย์วันวิชิต กล่าว