posttoday

กมธ.กฎหมายเชิญชินวรณ์แจงปล่อยค้ำประกันข้าว

22 ธันวาคม 2553

กรรมาธิการกฎหมาย เตรียมเชิญ ชินวรณ์ แจงกยศ.ปล่อยค้ำประกันข้าวต้นเหตุเด้ง "วีระศักดิ์" 29 ธ.ค.นี้

กรรมาธิการกฎหมาย เตรียมเชิญ ชินวรณ์ แจงกยศ.ปล่อยค้ำประกันข้าวต้นเหตุเด้ง "วีระศักดิ์" 29 ธ.ค.นี้

ที่รัฐสภา นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.)การกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทยในฐานะโฆษก กมธ.การกฎหมายฯ แถลงข่าวเพื่อขอให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบนายวีระศักดิ์ จินารัตน์ อดีตผู้ช่วยรมว.พาณิชย์ และอธิการบดีวิทยาลัยโปลีเทคนิคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรณีการทำสัญญาซื้อข้าวจากรัฐ โดยใช้เงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษามาทำสัญญาค้ำประกัน โดยให้ น.ส.ฐาณิญา สิงห์แจ่ม เป็นผู้ดำเนินการติดต่อกับธนาคาร ในการขอซื้อแคชเชียร์เช็ค

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ทางกมธ.มีความสนใจศึกษารายละเอียดและดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยในวันที่ 29 ธ.ค.นี้ ทางกมธ. จะเชิญนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เป็นผู้เสียหายเนื่องจากดูแลกองทุนเงินกู้เพื่อการศึกษา รวมถึง น.ส.ฐาณิญา และนายวีระศักดิ์ เข้าชี้แจง ถ้าหากเป็นจริงจะส่งเรื่องดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) รวมถึงเข้าสู่กระบวนการศาล

นายประชา กล่าวว่า ในการประชุมของกมธ.. ต้องทำการตรวจสอบประวัติผู้ช่วยรัฐมนตรี และหากพบว่าทำผิดก็จะเข้าสู่กระบวนการศาล และขณะนี้คณะรัฐมนตรี ก็มีมติให้นายวีระศักดิ์ ออกจากตำแหน่งไว้ก่อน ทั้งนี้ตนยังมีหลักฐาน การสั่งจ่ายเช็ค 100 ล้าน ให้กับผู้ใกล้ชิดรัฐมนตรีพาณิชย์ ซึ่งกมธ.จะตรวจสอบต่อไป