posttoday

"สุทิน"ปิดศึกซักฟอก ชี้ประยุทธ์ล้มเหลวแก้โควิด

03 กันยายน 2564

"สุทิน คลังแสง" ประธานวิปฝ่ายค้าน ปิดอภิปรายศึกซักฟอกรัฐบาล ชี้ ประยุทธ์ เป็น ผบ.ทบ. เก่งจริง แต่เป็นนายกฯ ล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาโควิด

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) อภิปรายสรุปญัตติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยย้ำถึงความล้มเหลวของรัฐบาลต่อการป้องกันโควิด-19 ซึ่งเป็นความผิดของคณะรัฐมนตรี เพราะ

1. รัฐบาลไม่มีมาตรการป้องกันที่ดีพอ และไม่เตือนภัยประชาชน จากการระบาดในหลายรอบ และมีคลัสเตอร์ทองหล่อ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งผู้กำกับเป็นหลาน ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ดำเนินการ 2. รัฐบาลไม่มีวัคซีนให้ประชาชน แม้จะนำเข้าวัคซีนแต่พบว่าไม่มีประสิทธิภาพ กระจายวัคซีนช้า

3. รัฐบาลล้มเหลวเรื่องการตรวจโควิด-19 ให้ประชาชน รวมถึงระบบเข้ารับการรักษา และยารักษา ทั้งนี้ตนยังเชื่อว่าการจัดซื้อวัคซีนของรัฐบาลนั้นมีปัญหาและทุจริต เพราะรัฐบาลไม่นำเอกสารการจัดซื้อและการโอนเงินเพื่อจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค มาแสดงต่อที่ประชุม

“หากได้ผู้นำที่บริหารเป็น ประเทศไทยอาจเจอปัญหาน้อยกว่านี้ แม้นายกฯบอกว่าทั่วโลกก็เจอโควิด-19 เหมือนกัน แต่ไม่มีประเทศไหนที่คนตายต่ำกว่าระดับความเป็นมนุษย์เหมือนไทย ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์มีภูมิปัญญาแต่ระดับไม่ถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เหมือนช่างเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่สามารถสร้างบ้านทั้งหลังได้ ท่านเป็น ผบ.ทบ. เก่งจริง แต่มาเป็นนายกฯ ล้มเหลว” นายสุทิน อภิปราย