posttoday

"สุชาติ"โต้ฝ่ายค้าน ปัดรู้จัก ดาบ จ. – เจ๊ อ.ค้าแรงงานเถื่อน

03 กันยายน 2564

ฝ่ายค้าน อัด สุชาติ แก้แรงงานเหลว ปิดแคมป์คนงานจนเกิดคลัสเตอร์โควิดระบาดไปทั่วประเทศ แฉขบวนการค้าแรงงานเถื่อน ด้าน รมว.แรงงาน ปัดรู้จัก ดาบ จ. – เจ๊ อ. ยันดูแลทั้งนายจ้าง - ลูกจ้าง

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 64 เวลา 09.00 น. ที่อาคารรัฐสภา การประชุมเพื่อพิจารณาญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 151 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการอภิปรายมี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในการประชุม

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือแรงงานทั้งระบบ ทำคนตกงาน ล็อกดาวน์แบบไม่มีการเตรียมการ ไม่ช่วยเหลือผู้ประกอบการ สั่งปิดแคมป์คนงานทำให้แรงงานเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด จนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ระบาดไปทั่วประเทศ อีกทั้ง ยังทำให้โครงการก่อสร้างต่างๆเสียหาย การกักตัวในแคมป์คนงาน ไม่ดูสภาพที่อยู่อาศัยของแรงงาน มาตรการช่วยเหลือโดยเฉพาะข้าวกล่องไม่เพียงพอ

โดยส่วนหนึ่งมาจากขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าประเทศผิดกฎหมายของ "ดาบ จ." ที่ อ.แม่สอด จ.จาก ซึ่งมีนายตำรวจยศ พล.ต.ต.ผู้อยู่เบื้องหลัง และมี "เจ๊ อ." เป็นเอเย่นต์จัดส่งแรงงานกระจายไปยังสถานประกอบการต่างๆ โดยมีรายได้ตกปีละ 250 ล้านบาท จากการเรียกเก็บค่าหัวคิวคนละ 5,000 บาท

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังมีการนำเงินจากกองทุนประกันสังคมจำนวน 850 ล้านบาท ไปใช้ในการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำไม คำถามนี้ต้องตอบ ชีวิตคนกับคอมพิวเตอร์ ควรทำอะไรก่อนกัน

ด้านนายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า กระทรวงแรงงานมีการนำเงินในกองทุนฯ ออกมาใช้จำนวน 10,100 ล้านบาท ขณะเดียวกันได้สั่งลดการจ่ายเงินสมทบกองทุนฯ อีก 88,831 ล้านบาท ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสวัสดิการของผู้ใช้แรงงาน

ขณะที่มาตรการเยียวยาแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ มีความล่าช้าจนส่งผลกระทบต่อรายได้ที่จะใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตประจำวัน ข้อมูลตกหล่นไม่ทั่วถึง และเลือกปฏิบัติเฉพาะ 9 กิจการ โดยเป็นมาตรการที่ไม่คำนึงถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน ขณะที่การเปิดรับผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เพียงหวังตัวเลขที่จะขอรับเงินเยียวยาเท่านั้น ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าในระยะยาวรองรับไว้ แต่ยังมีผู้ใช้แรงงานอีกมากไม่สามารถเข้าถึงระบบประกันสังคม

การขอรับวัคซีนและเตียงผู้ป่วย จะต้องอาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัวกับ รมว.แรงงาน ทำให้สถานประกอบการขนาดเล็กไม่สามารถเข้าถึงบริการดังกล่าว โดยแรงงานต้องไปนอนรอในปั้มน้ำมันเพื่อรอคิวตรวจหาเชื้อและเตียงผู้ป่วย ขณะที่การดำเนินมาตรการ Buble & Seal หรือ Factory Sandbox สร้างภาระให้กับผู้ประกอบการอย่างมาก ซึ่งมีผู้ประกอบการที่มีความพร้อมจะดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวได้เพียง 30% เท่านั้น

ด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ชี้แจงว่า การเยียวยาแรงงานไม่ได้เฉพาะช่วยเหลือแต่ลูกจ้าง แต่กระทรวงแรงงานช่วยเหลือนายจ้างด้วย การปิดแคมป์คนงานช่วงที่ตัวเลขสูงขึ้น ตนอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องปฏิบัติ เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์มองว่าแคมป์คนงาน 626 แคมป์ในกทม. ประมาณ 8 หมื่นคน อาศัยในกทม. และจ.นนทุบรี เรากลัวระหว่างแวะข้างทาง เราปิดเพื่อให้จบ ปิดแล้วต้องจบ มีการตรวจและฉีดวัคซีน 100% ซึ่งวันนี้แคมป์นงานในกทม. และจังหวัดใกล้เคียงฉีดวัคซีนครบหมดแล้ว

นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่รู้จักขบวนการลักลอบนำเข้าแรงงานเถื่อน ไม่รู้จักดาบ จ. เจ๊ อ. ตามที่ผู้อภิปรายพูด ขณะที่มีการจับกุมผู้กระทำผิดได้เป็นจำนวนมาก และในปี 63 สามารถขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวแล้ว 654,864 คน แต่การจัดทำรายละเอียดยังไม่ครบถ้วน เนื่องจากติดขัดช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนการปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ 850 ล้านบาทของสำนักงานประกันสังคมนั้นยังไม่เรียบร้อย และในช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงได้จัดเตรียม Hospitel รองรับจำนวนมาก ส่วนการจัดสรรวัคซีนที่ไม่เพียงพอ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงแต่ปริมาณวัคซีนมีจำกัด

ด้านการดำเนินมาตรการ Factory Sandbox นั้น เพื่อไม่ให้กระทบต่อการส่งออกที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเน้นอุตสาหกรรมหลัก 4 สาขา ได้แก่ ยานยนต์ อาหาร อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์การแพทย์ โดยมีการคัดกรองและฉีดวัคซีน 100% ก่อนพิจารณาออกใบรับรองสินค้าที่ผลิตได้ไม่มีการปนเปื้อนโควิด-19 หลังจากนั้นจะมีการสุ่มตรวจเป็นระยะ

ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงนั้น เป็นเรื่องที่คิดไว้ว่าจะดำเนินการต่อไป หลังจากสามารถแก้ไขปัญหาและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้คลี่คลายก่อน