posttoday

นายกฯแจงปมวัคซีน ลั่นสิ้นปีได้ครบ 61 ล้านโดส

02 กันยายน 2564

นายกฯ แจงสภา ปรับมาตรการโควิดต่อเนื่อง คุมแพร่ระบาดได้ เตือนระวังอย่าด้อยค่าวัคซีน แจงยังใช้ซิโนแวคอยู่ เพราะWHO รับรอง สั่งได้ตามต้องการ มั่นใจ สิ้นปีนี้ ได้แอสตร้าฯ ครบ 61ล้านโดส เจอ สส.ก้าวไกลท้วง สูดน้ำมูก หลายครั้ง

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า รัฐบาลได้มีการปรับกลยุทธ์เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามสถานการณ์ มาโดยตลอด โดยการระบาดระลอกแรกใช้เวลา 70 วัน จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนระลอก 2 ใช้เวลาประมาณ 80 วัน ขณะที่ล่าสุดเมื่อ พ.ค. 64 เป็นต้นมาได้เพิ่มมาตรการ เช่น การกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การล็อกดาวน์และเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาการมากที่สุด ทั้งการคิดค้นสูตรฉีดแบบไขว้และการบูสเตอร์เข็ม 3 พร้อมปลดล็อกให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจคัดกรองแบบ ATK เพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็วที่สุด

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องเอกสารข้อสั่งการเรื่องการสั่งซื้อ ชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด จากองค์การอนามัยโลก ในที่ประชุม ศบค. ที่ ฝ่ายค้านนำมาเปิดเผยต่อสภา ในเอกสารที่บอกนายกฯ เห็นชอบ นายกฯ เห็นชอบให้นำเรื่องต่างเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นบทบาทการทำหน้าที่ปกติของนายกฯ เรื่องนี้เป็นเพียงการรายงาน ของ ศบค. เพื่อทราบ ไม่ใช่เพื่อการพิจารณา ส่วนที่ประชุมมีข้อสังเกตอย่างไรอีกเรื่องหนึ่ง แล้วก็นำเข้าสู่เป็นมติที่ประชุม ครม. จึงขอให้ ส.ส.อภิปรายอย่างรอบคอบ การนำเอกสารมาอภิปรายในสภา ต้องเป็นเอกสารที่ถูกต้อง อย่านำเอกสารเท็จมาอภิปราย

ส่วนแผนการจัดหาวัคซีนเรามีแผนการดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 63 ปัจจุบันองค์การอนามัยโลก (WHO) รับรองวัคซีนเพียง 7 ยี่ห้อเท่านั้น ตลาดวัคซีนเป็นตลาดของผู้ขายไม่ใช่ตลาดของผู้ซื้อ ต้องระวังเวลาด้อยค่าวัคซีน สุดท้ายประเทศเขาไม่นำออกมาจะทำอย่างไร ซึ่งวัคซีนช่วยลดอัตราการป่วย การเสียชีวิตได้มาก รัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการจัดซื้อ จัดหา และการแลกเปลี่ยนวัคซีน วันนี้ที่เขามอบให้ไทยตนไม่เคยอ้อนวอนขอร้อง แต่เขาให้เองจากความสัมพันธ์ที่มีมาในอดีต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนราคาวัคซีนจัดซื้อเท่าไหร่ ก็เบิกงบประมาณเท่านั้น ราคาโดสละ 17.0 เหรียญสหรัฐอย่าเอาทุกอย่างประมวลรวมมั่วไปหมด เพราะจะเกิดความเข้าใจผิด เพราะนอกจากค่าวัคซีนยังมีค่าเวชภัณฑ์วัคซีน ค่าขนส่ง ค่าบริหารจัดการ และการบริหารอีกหลายเรื่อง ท่านก็ไปตรวจสอบดู วันนี้เราฉีดวัควีนไปแล้ว 33ล้านโดส คาดปีนี้จะฉีดวัคซีนให้คนไทยได้ครบตามที่ตั้งเป้าไว้

ส่วนการที่ไทยไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ใช่การตัดสินใจที่ผิดพลาด แต่เพราะคำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ และผลได้ผลเสียที่จะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ เพราะโคแวกซ์ไม่สามารถกำหนดวันรับวัคซีนและชนิดวัคซีนได้ และหลายประเทศในอาเซียนที่เข้าร่วมโคแวกซ์ถือว่า ได้รับวัคซีนในสัดส่วนที่น้อยมาก บางประเทศได้รับเพียงหลักแสนหรือหลักล้านต้นๆ เมื่อเทียบกับการจอง สำหรับประเทศไทยได้รับวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้า 13.8 ล้านโดส จาก 61 ล้านโดส ถือว่าเป็นจำนวนที่สูงกว่าหลายประเทศที่ได้รับจากโครงการโคแวกซ์ และได้รับคำยืนยันจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจะได้รับครบ 61 ล้านโดสภายในธันวาคมปีนี้

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนที่ถามว่า ทำไมยังใช้ วัคซีนซิโนแวคอยู่ เพราะ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รับรอง จึงเป็นเหตุผลที่ไทยยังใช้ วัคซีนเชื้อตาย เพราะผลข้างเคียงน้อย สามารถสั่งซื้อได้ตามที่ไทยต้องการ เรื่องการนำวัคซีนมาฉีดแบบไขว้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันได้รวดเร็ว ในการป้องกันสายพันธุ์เดลตา จึงอยากถามว่าทำไมไม่เชื่อองค์การสาธารณสุขของไทย และหมอบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายกมีอาการเหมือนจะไม่สบาย ตลอดการชี้แจง มีการสูดน้ำมูก เป็นระยะ จนนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส. พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงว่านายกรัฐมนตรีอาจจะเป็นหวัด ขอให้ระมัดระวังเพราะอาจจะแพร่เชื้อ ได้เนื่องจากมีการสูดน้ำมูกถึง 98 ครั้ง

ทำให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงปกป้องนายกรัฐมนตรี เพราะอาจทำให้คนฟังเข้าใจผิดว่าว่านายกฯทำผิดข้อบังคับ เข้าข่ายเป็นการใส่ความ

จากนั้น นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับผู้ประท้วง ถ้าเป็นไปได้อยากให้นายกฯ ถอดหน้ากากอนามัยแล้วเข้าไปชี้แจงยังโพเดียมที่เตรียมไว้ให้