posttoday

ศาลยกคำร้องส่ง "เพนกวิน" ไปรพ.ธรรมศาสตร์ เหตุอาการดีขึ้นแล้ว

31 สิงหาคม 2564

ศาลยกคำร้อง แม่เพนกวินขอย้ายลูกชายไปรพ.ธรรมศาสตร์ เหตุราชทัณฑ์ได้รายงานอาการพบว่า มีอาการน้อย ไม่มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ไม่มีไข้ หายใจได้ปกติ

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก มีคำสั่งในคดีที่มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ได้ร้องขอให้ศาล มีคำสั่งส่งตัวนายพริษฐ์ ไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ โดยอ้างว่า นายพริษฐ์ติดโควิดโดยที่อาการยังไม่ดีถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที จะมีความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต โดยนายพริษฐ์มีประวัติการรักษาจากโรคหอบหืด

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจากหนังสือรายงานผลการตรวจรักษา และใบความเห็นของแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ อาการเจ็บป่วยของนายพริษฐ์ จากการติดเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบันมีอาการน้อย ไม่มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ไม่มีไข้ หายใจได้ปกติ และได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์อย่างใกล้ชิด

ประกอบกับโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีความพร้อมทั้งทางด้านบุคลากร ด้านยา และเวชภัณฑ์ ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วยตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และหากผู้ต้องขังรายใด เมื่อได้รับการรักษาพยาบาลแล้วอาการไม่ทุเลาดีขึ้นก็มีพรบ.ราชทัณฑ์ที่ให้อำนาจผู้บัญชาการเรือนจำอนุญาตให้นำตัวส่งไปรักษาที่สถานพยาบาลนอกเรือนจำได้

ดังนั้นด้วยเหตุผลตามข้อเท็จจริงดังกล่าวมาแล้วข้างต้น จึงไม่อนุญาตตามที่ผู้ร้องขอมาให้ยกคำร้อง และแจ้งคำสั่งให้ทราบ