posttoday

พรรคก้าวไกลสับบิ๊กตู่ พาเศรษฐกิจลงเหว

31 สิงหาคม 2564

สส พรรคก้าวไกลสับบิ๊กตู่ พาเศรษฐกิจลงเหว คุมโควิดไม่อยู่ทำตกงานกว่า 3 ล้านคน อัดยังอยู่ปี 70 เศรษฐกิจก็ไม่ฟื้นเหมือนเดิม

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัยชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่า เป็นผู้คลั่งอำนาจจนพาเศรษฐกิจชาติลงเหว โดยนิเคอิเอเชียจัดอันดับให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าที่สุดในโลก อยู่อันดับที่ 120

นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาระบุว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นกลับมาขยายตัวได้เหมือนเดิมก่อนมีโควิด-19 ในปี 2570 ซึ่งหากรัฐบาลนี้บริหารอยู่อาจจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นเหมือนเดิมล่าช้าออกไปอีก

นอกจากนี้ GALUP POLL จัดอันดับแรงงานไทยถูกลดชั่วโมงการทำงานมากที่สุดในโลก รวมถึงรายได้ก็ลดมากที่สุดในโลกเช่นกัน

ตัวเลขการว่างงานของไทยไตรมาส 4 ปี 2564 ออกมาอัตราว่างงานลดลงจากไตรมาส 1 มีคนว่างงานอยู่ 7.3 แสนคนเท่านั้น แต่การนับผู้ว่างงานในประเทศไทย หากมีงานทำชั่วโมงเดียวก็ถือไม่เป็นผู้งานทำแล้ว ซึ่งในความเป็นจริงแรงงานทำจำนวนมากถูกลดชั่วโมงการทำงานไปเป็นจำนวนมาก

ยังไม่นับคนที่ว่างงานจากติดโควิด การทำงานเพียงครึ่งวันหรือไม่ถึง 4 ชั่วโมงต่อวัน แรงงานไทยจะมีคนว่างงานถึง 3.4 ล้านคน เกือบ 10% ของวัยแรงงาน เป็นการว่างงานเพิ่มขึ้นก่อนมีโควิดถึง 1 ล้านคน ทำให้ไม่มีรายได้เพราะตกงาน ส่วนที่ถูกลดชั่วโมงการทำงานรายได้ก็ไม่พอใช้

ขณะเดียวกันยังมีแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิดและกลับไปอยู่บ้านเกิดอีก 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3 เท่าก่อนมีโควิดระบาดที่อยู่ที่ 5 แสนคน ถึงวันนี้การระบาดโควิดในประเทศนานเกิน 18 เดือนแล้ว มีคนตกงานตั้งแต่การระบาดของโควิดรอบแรกจนถึงวันนี้ยังหางานไม่ได้ 1.7 แสนคน ทำให้ทักษะฝีมือหายไปออกจากระบบแรงงาน รวมถึงเด็กจบใหม่ที่หางานทำไม่ได้ 2.9 แสนคน เพิ่มขึ้นจากเกิดก่อนโควิด 8.5 หมื่นคน

พรรคก้าวไกลสับบิ๊กตู่ พาเศรษฐกิจลงเหว

ปี 2563 ที่ผ่านมารายได้ครัวเรือนหายไปเกือบ 1 ล้านล้านบาท ปี 2564 หายไปอีก 1 ล้านล้านบาท ปี 2565 ดีขึ้นมาหน่อยหายไป 8 แสนล้านบาท รวม 3 ปี รายได้ครัวเรือนหายไป 2.6 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ ธปท. เรียกว่าหลุมรายได้ ทั้งหมดมาจากการบริหารงานของรัฐบาล

นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลออก พ.ร.ก.กู้เงิน 1.5 ล้านล้านบาท ยังไม่เพียงพอทำให้หลุมรายได้ของประชาชนที่ลดลงไปตื้นขึ้นมาได้ เพราะถูกใช้ไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้เศรษฐกิจปีนี้ไม่ดีไปกว่าปีที่แล้ว