posttoday

วิษณุ ยัน ร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับแก้ไข คุ้มครองแค่หมอ ไม่เกี่ยวฝ่ายการเมือง

31 สิงหาคม 2564

รองนายกฯวิษณุ เผยร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อ แก้ไขเพิ่มเติม ยังอยู่ชั้นกฤษฎีกา แจงไม่ถึงขั้นนิรโทษกรรม แค่คุ้มครองแพทย์ - พยาบาล ยันไม่เกี่ยวฝ่ายการเมือง

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ (แก้ไขเพิ่มเติม) ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในชั้นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเนื้อหาคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังหารือว่าจะมีการดูแลคุ้มครองแพทย์อย่างไร แต่จะไม่ถึงขั้นนิรโทษกรรม ที่ทุกคนกลัวกัน หรือไม่ได้เกี่ยวโยงทางการเมือง และฝ่ายนโยบายแต่อย่างใด แต่มีความจำเป็นที่จะต้องดูแลเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่ขณะนี้ตั้งแต่เริ่มฉีดยาเข็มแรกให้กับประชาชน ไม่มีสิ่งไหนคุ้มครองเจ้าหน้าที่เลย

นายวิษณุ กล่าวยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะไม่ถึงขั้นเด็ดขาด เหมือน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนจะต้องมีการออกพระราชกำหนดคุ้มครองแพทย์ก่อนหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าเมื่อมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อแก้ไขเพิ่มเติมแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องพิจารณาพระราชกำหนด แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าจะมีความจำเป็นถึงขั้นออกพระราชกำหนดหรือไม่ เนื่องจากมองว่าพระราชกำหนดตาม มาตรา 17 จะเป็นการนำมาใช้ในการคุ้มครองต่อสู้ ที่กระทำผิดกฏหมายที่มีฝ่ายตรงข้าม แต่เมื่อเป็นภัยธรรมชาติหรือโรคระบาด ไม่มีฝ่ายตรงข้าม ทำให้บุคลากรทางการแพทย์จึงไม่ได้รับการคุ้มครอง แต่ความจริงเมื่อทำโดยสุจริตก็จะได้รับการคุ้มครองตามกฏหมายอยู่แล้ว แต่เมื่อต้องการความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ก็จะมีความจำเป็นเช่นกัน

นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่าเมื่อมี ร่างพ.ร.บ.โรคติดต่อฯแล้ว หากเกิดโรคติดต่อระบาดหนักกระทรวงสาธารณสุขประกาศเป็นโรคติดต่อร้ายแรง จากนั้นก็นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อขอประกาศฉุกเฉินด้านสาธารณสุขอีกที ซึ่งจะไม่สามารถใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้อีกต่อไป แต่หากอยากให้ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาดูแลก็สามารถแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่มาช่วยงานได้