posttoday

เปิดซักฟอกช้า40นาทีเหตุองค์ประชุมไม่ครบ

31 สิงหาคม 2564

เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจล่าช้าไป40นาทีเหตุองค์ประชุมไม่ครบ สส.ภูมิใจไทยแนะเปิดประชุมสมัยหน้า

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 ส.ค.ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล แต่ยังไม่สามารถเปิดประชุมได้เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ

จนกระทั่งเวลา 09.40 น. องค์ประชุมมีเพียง 222 คนเท่านั้น ทำให้ นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พูดออกไมค์ว่า ขณะนี้เลยเวลามา 40 นาที แต่ยังไม่สามารถเปิดประชุมได้ เพราะฝ่ายค้านยังไม่พร้อม ตนขอเสนอให้เลื่อนญัตตินี้ไปอภิปรายในสมัยประชุมหน้าเลย

จนกระทั่งเวลา 09.45 น. องค์ประชุมครบที่ 243 คน การประชุมจึงได้เริ่มขึ้น โดย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวชี้แจงว่าจากข้อตกลงกัน แนวทางการพิจารณาคือพรรคร่วมฝ่ายค้านขอใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 40 ชั่วโมง ในส่วนนี้ให้ฝ่ายค้านบริหารเวลาในการอภิปรายอย่างน้อยวันละ 10 ชั่วโมง เพื่อจะทำให้เวลาในส่วนของรัฐบาลในการตอบจะได้ใกล้เคียงกับวันที่จะมีการลงมติ ในส่วนของฝ่ายรัฐบาลไม่ได้จำกัดเวลาเป็นปลายเปิดเอาไว้ ตอบเสร็จเมื่อไหร่ก็จบเมื่อนั้น ส่วนคณะรัฐมนตรีที่ตอบนั้นประมาณ 14 ชั่วโมง หากรัฐมนตรีใช้ไม่หมด เวลาที่เหลืออยากให้ฝ่ายค้านเลื่อนขึ้นมาเร็วโดยวันสุดท้ายไม่จำเป็นต้องสรุปในเวลา 21.00 น.และขอให้การอภิปรายอยู่ในกฎเกณฑ์ข้อบังคับ

ด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ชี้แจงว่า เรื่องรายละเอียดเวลาที่ฝ่ายค้านได้ 40 ชั่วโมง และกำหนดไว้ว่าตนจะสรุปในเวลา 21.00 น.วันที่ 3 กันยายน ส่วนลำดับของการอภิปราย เป็นไปตามลำดับที่เสนอไว้ โดยเริ่มจากนายกฯ แต่จะอภิปรายคาบเกี่ยวพันในกลุ่มรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ส่วนฝ่ายใดประท้วงก็ให้หักเวลาของฝ่ายนั้น