posttoday

"จุรินทร์" มั่นใจปชป.ไม่มีเสียงแตก ร่วมรบ.ต้องไว้ใจกัน

31 สิงหาคม 2564

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจ "ปชป." ลงมติทางเดียวกัน ชี้ อยู่ด้วยกันก็ต้องไว้ใจกัน ยืนยันปชป.ไม่มีปัญหาปรับครม.

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 64 ที่อาคารรัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า มีความพร้อม โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ก็ได้คุยกับตนและยืนยันว่าพร้อมตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว สามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ในวันนี้จะมีการประชุม ส.ส. ของพรรคเวลา 08.30 น. เพราะถือว่าญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีความสำคัญและเป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎรที่ต้องทำหน้าที่ในสภาด้วย ก็จะได้มีการซักซ้อมกันว่า จะต้องปฏิบัติภารกิจอย่างไรในส่วน ส.ส. ของพรรค ที่สำคัญส่วนหนึ่งคือจะช่วยดูเรื่องข้อบังคับการประชุมสภาด้วยว่า หากทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีประเด็นอะไรที่ขัดกับข้อบังคับก็จะได้ทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรต่อไป

“ไม่มีอะไรกังวล ในเรื่องของการปรับคณะรัฐมนตรี ผมก็เคยตอบหลายครั้งแล้วว่าเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ขณะนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรทั้งสิ้น ในเรื่องของการที่จะปรับคณะรัฐมนตรี ในส่วนประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ข่าวคราวที่ปรากฏออกมาก็ไม่ได้มาจากประชาธิปัตย์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า จุดยืนของพรรคมีความชัดเจนอยู่แล้วว่า เมื่ออยู่ร่วมรัฐบาลด้วยกันก็ต้องไว้เนื้อเชื่อใจกัน การตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งก็ต้องตัดสินใจไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเป็นหลักที่เรายึดถือปฏิบัติมา โดยเฉพาะในระบบรัฐสภา ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อตัดสินใจอย่างไรก็ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่าเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะลงมติให้กับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะเป็นในแนวทางเดียวกัน โดยไม่มีเสียงแตกใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะมีการคุยกัน พรรคเรามีหลักชัดเจนอยู่แล้วว่าเมื่ออยู่ร่วมรัฐบาลด้วยกันต้องไว้เนื้อเชื่อใจกัน การตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งต้องตัดสินในทิศทางเดียวกัน เรายึดถือปฏิบัติกันมาในระบบรัฐสภา เมื่อถามว่าอยากฝากอะไรถึงฝ่ายค้านที่จะอภิปราย นายจุรินทร์ กล่าวว่าไม่มีอะไรฝากเพราะทุกฝ่ายมีภารกิจในการทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์ส่วนรัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจงฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ตรวจสอบเป็นเรื่องปกติถ้าตระหนักในหน้าที่ทุกอย่างก็ไปได้