posttoday

"สิระ"เผยกมธ.กฎหมายฯจ่อเชิญผู้เกี่ยวข้องแจงปมผกก.โจ้

27 สิงหาคม 2564

กมธ.กฎหมายฯ จ่อเชิญ ‘ผบ.ตร.-ผบช.ภ.6.-แพทย์-สภาทนายความ’ เข้าแจงปม ‘ผกก.โจ้’ 2 ก.ย.นี้ ‘สิระ’ลงพื้นที่อ.ตาคลี พบพ่อ-แม่ ผู้เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้โฟนอินตอบคำถามสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม2564 ว่า จากการฟังคำตอบของพ.ต.อ.ธิติสรรค์ แล้วเห็นว่าคำตอบเป็นไปในเชิงที่ตั้งหลักในการสู้คดีในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาแล้ว ซึ่งกรณีกมธ.จะติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเป็นการช่วยเหลือกันหรือไม่ และในวันที่ 2 กันยายนนี้ ทางกมธ.จะเชิญพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6 ( ผบช.ภ.6.) และนายแพทย์ผู้ออกใบรับรองการเสียชีวิตของผู้ต้องหาคดียาเสพติด เข้าชี้แจงในประเด็นการทำให้ตายหรือโดนฆ่าตาย

“นี่คือต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม ถ้าหากพบว่าใบรับรองแพทย์เป็นเท็จ แพทย์ที่สนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรืออาจจะมีผลประโยชน์ต่างๆ ร่วมกันหรือไม่ เราจะตรวจสอบในประเด็นดังกล่าวอย่างชัดเจนว่าแพทย์มีส่วนได้ส่วนเสียในการออกใบรับรองแพทย์หรือไม่” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นในส่วนของทนายความ จำเป็นที่จะต้องตั้งคำถามว่าท่านได้รับคลิปวิดีโอ ดังกล่าวมาได้อย่างไร เป็นหน้าที่ของทนายหรือหน้าที่ของประชาชน ซึ่งหากคลิปวิดีโอเป็นของประชาชนคนธรรมดาก็จะเข้าใจได้ว่ารับมาเพื่อนำมาตรวจสอบ ยิ่งทนายเป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมาย ควรจะนำส่งให้พนักงานสอบสวนอย่างทันที หรือเร่งด่วนหรือไม่ การที่นำคลิปไปดองและเก็บรักษาไว้ที่ตนโดยไม่รีบส่งพนักงานสอบสวนเพื่ออะไร โดยจะเชิญเข้าชี้แจงกมธ.ฯ พร้อมกับสภาทนายความ ในวันที่ 2 ก.ย.ด้วยเช่นกัน

“ผมในฐานะเป็นคนอำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ จะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นโดยไม่รับการตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) ตนจะเดินทางไปยังอำเภอตาคลี บ้านของผู้เสียชีวิตเพื่อเข้าพบบิดาและมารดาของผู้เสียชีวิต เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าที่ผ่านมาได้มีการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่”นายสิระ กล่าว