posttoday

จับตา!! "บิ๊กตู่"นัดผบ.เหล่าทัพถกโผทหาร30ส.ค.นี้

26 สิงหาคม 2564

"ประยุทธ์"นัดผบ.เหล่าทัพถกโผทหาร30ส.ค.นี้ ลือหึ่ง"บิ๊กโต้ง-บิ๊กป้อง"นั่งผบ.ทร-ทัพฟ้า

วันที่ 26 ส.ค. มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นัดประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล ตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ. กลาโหม พ.ศ 2551 หรือที่เรียกว่าบอร์ด 7 เสือกลาโหมในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ เพื่อพิจารณาบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายทหารชั้นนายพล ทั้งของสำนักรัฐมนตรี สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก (ทบ.) กองทัพเรือ (ทร.) และกองทัพอากาศ (ทอ.) หลังเลื่อนจากวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา เพราะในส่วนของ ทบ.ยังไม่เสร็จสิ้น โดยก่อนหน้านี้ทร.และ ทอ.ได้ส่งโผแต่งตั้งโยกย้ายให้ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาแล้ว แต่ในส่วนของ ทบ. ยังไม่เสร็จเรียบร้อย เพราะต้องจัดโผใหม่หลังจากมีนายทหารชั้นนายพลของ ทบ.ได้รับคัดเลือกให้โอนไปอยู่หน่วยในพระองค์จึงต้องมีการปรับใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าจับตาว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไฟเขียวตามที่ ผบ.เหล่าทัพเสนอชื่อขึ้นมาหรือไม่ หลังมีรายงานข่าวว่า พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. เสนอชื่อ ‘บิ๊กโต้ง’ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) ขึ้นเป็น ผบ.ทร.คนใหม่ แต่ทางกระทรวงกลาโหมต้องการให้ ‘บิ๊กเฒ่า’ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหมข้ามกลับมาเป็น ผบ.ทร. ขณะที่ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ. เสนอชื่อ ‘บิ๊กป้อง’ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานคณะที่ปรึกษา ทอ.เป็น ผบ.ทอ.คนใหม่ ท่ามกลางกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการสนับสนุน‘บิ๊กต่วย’ พล.อ.อ.สุทธิพันธ์ ต่ายทอง รอง ผบ.ทสส.ให้กลับมาเป็น ผบ.ทอ.

อย่างไรก็ตาม ผบ.เหล่าทัพยืนยันเสนอชื่อตามเดิม และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่สั่งให้เปลี่ยนแปลง และบอร์ดกห.คงไม่ต้องยกมือโหวต เพราะถือเป็นมารยาทที่ ผบ.เหล่าทัพจะไม่แสดงความคิดเห็นเรื่องรายชื่อที่มีการเสนอขึ้นพิจารณา