posttoday

"สิระ"แต่งดำจนกว่าสตช.จับผกก.โจ้ เชิญผบ.ตร.ให้ข้อมูล2ก.ย.64

26 สิงหาคม 2564

สิระแต่งดำจนกว่าสตช.จับผกก.โจ้ ชี้สตช.ต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ เชิญ บิ๊กปั๊ด ผบ.ตร.มาให้ข้อมูลคดีถุงคลุมศรีษะผู้ต้องหายาเสพติดรีดเงิน 2ก.ย.64

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2564 ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศแต่งชุดดำเพื่อไว้ทุกข์ให้กับผู้สูญเสียและสำนักงานแห่งชาติ (สตช.) ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลตำรวจ กรณีเกิดคดีถุงคลุมศรีษะผู้ต้องหาคดียาเสพติดรีดเอาเงิน2ล้านบาท และเปิดโอกาสให้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีตผกก.เมืองนครสวรรค์ หลบหนีหรือไม่ ทั้งๆ ที่มีหลักฐานเป็นคลิปชัดเจน แต่ทำไมไม่มีการอนุมัติออกหมายจับ มีแค่คำสั่งย้ายจะแต่งชุดดำจนกว่า สตช.จะจับ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ได้และมารับกรรมกับสิ่งที่กระทำไป นอกจากนี้ จะมีการตรวจสอบว่าพ.ต.อ.ธิติสรรค์ร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ เนื่องจากเมื่อวานนี้ มีการตรวจสอบทรัพย์สิน เช่น รถ ที่ดิน บ้านและเงินสด

"พื้นเพ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ไม่ใช่คนร่ำรวย แต่มีผู้สนับสนุนเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ทราบว่าเป็นว่าที่ลูกเขยว่าที่พ่อตากัน รวมทั้งเรื่องกระทำความผิดในการรับราชการลักษณะเดียวกัน และมีการโดนไล่ออกจากราชการ แต่ยังได้กลับมารับราชการใหม่ได้ และมีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพข้าราชการตำรวจ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่สตช.ต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ วันนี้ขอฝากถึงสภาฯ ขอให้ดำเนินการนำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อุ้มหายและทรมานที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดทำเสร็จสิ้นเป็นปีแล้วมาใช้ เพราะหากเร่งดำเนินการจะทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ไม่ต้องได้รับการโดนอุ้มหรือถูกทรมานเพิ่มขึ้นเพราะกฎหมายนี้มีโทษรุนแรง" นายสิระกล่าว

ส่วนข้อมูลที่ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล บอกว่าในแวดวงตำรวจมีการซ้อมรีดข้อมูลลักษณะนี้อยู่แล้วในวันที่ 2 ก.ย. ทางกมธ.กฎหมายฯ ได้เชิญ ผบ.ตร. ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ มาให้ข้อมูล รวมถึงนายแพทย์ที่ออกใบรับรองไม่ตรงกับสาเหตุการเสียชีวิต ว่ามีการรับผลประโยชน์หรือไม่ รวมไปถึงทนายที่ได้รับคลิปแต่ไม่ยอมส่งให้พนักงานสอบสวนในทันที แต่มีข่าวว่าไปเรียกรับเงิน 20 ล้านบาท จากผู้กำกับโจ้ จึงตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมถึงถือไว้กับตัว ไม่ส่งเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ เสนอให้ปรับปรุงกฎหมาย ป.วิอาญา ที่ผ่านสภาไปแล้ว ให้อัยการเข้ามามีส่วนร่วมในการสอบสวนร่วมกับตำรวจ