posttoday

"สิระ"รับสิ้นหวังปฏิรูปตำรวจ ชี้ตร.ผู้น้อยควรมีส่วนออกแบบพรบ.นี้

26 สิงหาคม 2564

"สิระ"เผยสิ้นหวังกับปฏิรูปตำรวจ ชี้เนื้อหาพรบ.ไม่ได้พูดถึงความก้าวหน้า แนะควรเปิดให้ตำรวจชั้นผู้น้อยและปชช.มีส่วนร่วมมากกว่านี้

วันที่ 26 ส.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ….. รัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณา พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ….. ว่า พ.ร.บ.นี้มาจากรัฐบาล ซึ่งยังไม่มีความคืบหน้า ในฐานะกมธ.คนหนึ่งรู้สึกสิ้นหวังกับ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งเนื้อหาไม่ได้มีการระบุว่าการสอบสวนต้องไปปรับปรุงอย่างไร เพราะมองว่าการยุติธรรมมันต้องเริ่มจากงานสอบสวนอีกทั้ง ไม่ได้พูดถึงการเจริญก้าวหน้า และขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งก่อนจะออก พ.ร.บ.นี้ควรจะให้ตำรวจชั้นผู้น้อย ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ก่อน

แต่ พ.ร.บ.นี้มาจากนาย นายจะทำอะไรลูกน้องก็ต้องรับกรรม ส่วนตำรวจที่เจริญก้าวหน้านั้นต้องมีเส้นมีสายมีพรรคพวก และแต่ก่อนเอาผลงานในการจับกุม สอบสวนสืบสวนเป็นที่ตั้ง แต่ปัจจบันนี้คือใครสนิทกับใคร และเป็นลูกน้องใคร ทำให้ความคาดหวังกับการปฏิรูปตำรวจภายใต้พ.ร.บ.นี้บอกตรงๆ ว่า สิ้นหวังกับ พ.ร.บ.นี้ และให้คะแนนสอบตกซึ่งมองว่ามันไม่ได้เป็นการแก้ไข หรือมีอะไรใหม่เลย