posttoday

ราชทัณฑ์เผย "ไมค์ ภานุพงศ์ -ชาติชาย" ติดโควิด

25 สิงหาคม 2564

กรมราชทัณฑ์ เผย "ภานุพงศ์ จาดนอก" และ "ชาติชาย แกดำ" ผู้ต้องขังคดีการเมืองติดเชื้อโควิด ส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 64 กรมราชทัณฑ์รายงานว่า จากการตรวจหาเชื้อโควิดในผู้ต้องขังคดีการเมือง 3 ราย ที่อยู่ในการควบคุมตัวของเรือนจำชั่วคราวรังสิต ประกอบด้วย นายภานุพงศ์ จาดนอกหรือไมค์ นายชาติชาย แกดำ และนาย ณัฐชนน ไพโรจน์ โดยจรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 64 ทั้งในรูปแบบ ATK และ RT-PCR เพื่อยืนยันความแน่นอน เนื่องจากกลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยงสูงจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ต้องขังติดเชื้อ

ผลตรวจปรากฏว่า เป็นลบ 1 ราย และมีผลเป็นบวก 2 ราย คือ นายภาณุพงศ์ และ นายชาติชาย จึงได้ดำเนินการส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เรียบร้อยแล้ว

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่ที่มีเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชีว่า ภานุพงศ์ จากนอก เผยแพร่ข้อความระบุว่า ที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต เกิดเหตุการณ์ผู้ช่วยเหลือ (ผู้ต้องขัง) ใช้กำลังทำร้าย ทุบตี เตะต่อย และด่าทอผู้ต้องขังใหม่ นั้น กรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานจากทางเรือนจำว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค.64 เรือนจำชั่วคราวรังสิต สังกัดเรือนจำอำเภอธัญบุรี ได้รับผู้ต้องขังเข้าใหม่ดังกล่าวไว้จริง ซึ่งถูกควบคุมไว้รวมกับผู้ต้องขังเข้าใหม่อื่น ๆ จำนวน 7 ราย และกำชับให้ผู้ต้องขังช่วยกันดูแล

โดยผู้ต้องขังรายนี้มีพฤติกรรมพูดจาไม่รู้เรื่อง จึงได้ให้พยาบาลเรือนจำฯ เข้าตรวจและประเมินอาการ พบว่า เข้าข่ายอาการจิตเวช และต่อมาผู้ต้องขังรายนี้ได้ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ พัศดีเวรจึงได้สั่งให้ผู้ช่วยเหลืองาน นำตัวผู้ต้องดังกล่าวออกมาจากห้องเพื่อแยกการควบคุม โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ และผู้ต้องขัง เพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป