posttoday

จับตาครม.เคลียร์ปัญหาจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5ล้านชุด

24 สิงหาคม 2564

ที่ประชุมครม.วันนี้ จับตาการหาทางออกปัญหาการจัดซื้อชุดตรวจโควิด ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ที่ได้ผู้ชนะประมูลแล้ว แต่ยังลงนามจัดซื้อไม่ได้ หลังติดปมคุณสมบัติต้องผ่านการรับรองของอนามัยโลก

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.64 การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ มีวาระที่ต้องจับตา คือกรณีปัญหาชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ผู้ชนะการประมูลแล้ว แต่ยังไม่สามารถลงนามในสัญญาจัดซื้อได้ โดยต้องรอดูว่าจะมีการหารือเพื่อหาทางออกเรื่องนี้หรือไม่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการว่า คุณสมบัติของชุดตรวจ ATK จะต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ก่อน

กระทรวงการคลัง เสนอให้ครม.พิจารณาขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 10% เหลือ 7% ออกไปอีก 1-2 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. 64 ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และรักษาระดับการใช้จ่ายในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ต่อไป

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม จะเสนอชื่อ นพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แทน พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.64 นี้