posttoday

"แม่เพนกวิน" อ้างราชทัณฑ์แจงอาการป่วยไม่ตรงที่ลูกบอก

23 สิงหาคม 2564

"แม่เพนกวิน" อ้างราชทัณฑ์แจงอาการป่วยไม่ตรงที่ลูกชายบอกทั้งยุงเยอะ-หมอลืมให้ยา-ให้ยาผิด จี้ ยธ.ส่งตัวรักษารพ.ธรรมศาสตร์ ด้านรองปลัดยธ.ย้ำรพ.ราชทัณฑ์รักษาฯได้มาตรฐาน ไม่ขัดข้องหากจะย้าย

นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎร พร้อม นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เพื่อขอใหิพิจารณาการย้ายตัวลูกชายและเพื่อนผู้ชุมนุมที่ติดโควิด-19จากรพ.ราชทัณฑ์ไปรักษารพ.ธรรมศาสตร์ โดยมีนายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับเรื่อง

นางสุรีย์รัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้นายพริษฐ์เข้ารักษาอาการป่วยโควิด-19 อยู่ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตนมีโอกาสเยี่ยมลูกชาย 2 ครั้ง ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่าลูกชายมีอาการเหนื่อยหอบ ต่างจากครั้งแรกที่ได้เข้าเยี่ยม โดยลูกชายบอกกับตนว่าหมอให้ยาผิด และวันต่อมาหมอลืมให้ยา อีกทั้งที่โรงพยาบาลมียุงเยอะกลัวเป็นไข้เลือดออก ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ต่างจากที่กรมราชทัณฑ์ได้ออกมาชี้แจง

นอกจากนี้ กลางคืนวันหนึ่งนายพริษฐ์มีอาการหอบหืดกำเริบก็ไม่มีใครเข้ามาดูแล ตนเข้าใจว่าแพทย์และพยาบาลมีงานล้นมือ ดังนั้น จึงขอใช้สิทธิ์ในฐานะผู้ปกครองย้ายลูกชายออกมารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ให้สามารถรองรับผู้ป่วยรายอื่นได้ โดยโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ยินยอมรับตัวแล้ว ตนมั่นใจว่าจะทำให้นายพริษฐ์อาการดีขึ้น หากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังไม่ให้คำตอบ หรือไม่ยินยอมให้ออกไปรักษาข้างนอกก็จะทวงถามและสู้ต่อไป

"มายื่นหนังสือขอย้ายลูกชายออกไปรักษาที่รพ.ภายนอก ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่หมอได้อธิบายเกี่ยวกับแนวทางการรักษาให้ฟัง โดยขอดูอาการ 1 สัปดาห์ และบอกว่าทุกอย่างจะดีขึ้น ดิฉันเชื่อหมอทุกอย่าง แต่ผ่านมา 1 สัปดาห์แล้ว ดิฉันเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยและแนวทางการรักษา เพราะเคยมีกรณีที่เกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นในเรือนจำ อีกทั้งคำชี้แจงของกรมราชทัณฑ์ก็ไม่ตรงกับที่ลูกชายเล่าให้ฟัง"นางสุรีรัตน์ กล่าว

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า นายพริษฐ์และนายสิริชัย นาถึง หรือ นิว ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ติดโควิดมีอาการทรุดลง โดยเฉพาะนายพริษฐ์เป็นหอบหืดเกี่ยวกับโรคปอดต้องรีบย้ายออกมารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งก่อนหน้านี้นายพริษฐ์เคยถูกควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และถูกย้ายไปรักษาอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหารที่โรงพยาบาลรามาธิบดี

ซึ่งการย้ายตัวไปรักษาในครั้งนั้นก็ไม่ได้มีการปรึกษากับญาติหรือทีมทนาย เมื่อศึกษาระเบียบและข้อบังคับของกรมราชทัณฑ์แล้วสามารถทำได้ ก็ขอให้อนุญาตย้ายตัวนายพริษฐ์และนายสิริชัยไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ โดยโรงพยาบาลยินดีรับผู้ป่วยทั้ง 2 รายมาดูแลต่อ อีกทั้งครอบครัวและทนายเคยไปยื่นหนังสือให้กับกรมราชทัณฑ์แต่ไม่มีความคืบหน้าจึงขอให้ รมว.ยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมราชทัณฑ์ช่วยเหลือ และอยากได้คำตอบในวันนี้ เพราะหากเวลาผ่านไปทั้งคู่อาจมีความเสี่ยงสูง

ด้าน นายวัลลภ ชี้แจงว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีขั้นตอนการรักษาผู้ป่วยโควิดมาตรฐานอยู่แล้ว ซึ่งมีการชี้แจงรายละเอียดการรักษาผู้ป่วยแต่ละคนทุกวัน ตั้งแต่การรับตัวจนเข้าสู่การรักษาผู้ป่วยถึงปัจจุบัน มีการบันทึกเหตุการณ์ในการรักษา โดยขณะนี้โรงพยาบาลราชทัณฑ์สามารถรักษาผู้ป่วยได้ แต่ถ้าผู้ปกครองยื่นเรื่องก็เป็นสิทธิ์ที่กระทำได้ ส่วนการย้ายตัวผู้ต้องขังป่วยโควิดไปรักษาภายนอกก็มีกฎระเบียบอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยรรมศาสตร์ มาร่วมให้กำลังใจนางสุรีย์รัตน์ และรับฟังความคืบหน้าจากกระทรวงยุติธรรม

"แม่เพนกวิน" อ้างราชทัณฑ์แจงอาการป่วยไม่ตรงที่ลูกบอก

"แม่เพนกวิน" อ้างราชทัณฑ์แจงอาการป่วยไม่ตรงที่ลูกบอก

"แม่เพนกวิน" อ้างราชทัณฑ์แจงอาการป่วยไม่ตรงที่ลูกบอก

"แม่เพนกวิน" อ้างราชทัณฑ์แจงอาการป่วยไม่ตรงที่ลูกบอก