posttoday

"สิระ"จี้"เสรีพิศุทธ์"คืนยศ-เครื่องราชฯหลังโหวตคว่ำงบส่วนพระองค์

22 สิงหาคม 2564

"สิระ เจนจาคะ"เรียกร้อง"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส"คืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ รวมถึงยศ พล.ต.อ.หลังโหวตไม่เห็นชอบมาตรา 36 งบประมาณในส่วนราชการในพระองค์

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปี2565 เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา มีการพิจารณามาตรา 36 งบประมาณในส่วนราชการในพระองค์ ผลการลงมติในมาตรานี้ปรากฎว่ามีส.ส.เห็นชอบจำนวน 337 คน ไม่เห็นชอบ 47 คน ส่วนใหญ่ คือ ส.ส.ฝ่ายค้านอย่างพรรคก้าวไกล และเสรีรวมไทย โดยหนึ่งในนั้นที่ลงมติไม่เห็นชอบ คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และอดีต ผบ.ตร. ตนในฐานะส.ส.ได้ปฏิญาณตน จึงอยากถามส.ส.ทั้ง 47 คนจำได้หรือไม่ว่าได้เคยกล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ว่า จะจงรักภักดี ตนมีความไม่สบายใจและเคลือบแคลงสงสัยบุคคลบางคนที่ได้รับยศพระราชทานและเครื่องราชอิสริยาภรณ์ บางคนเป็นตำรวจ รับราชการได้ความดีความชอบ อย่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ก็มียศนำหน้าเป็นถึง พล.ต.อ.และได้เหรียญรามา แต่กลับลงมติเช่นนี้

นายสิระกล่าวว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลงมติไม่เห็นชอบให้ผ่านใสมาตรานี้ จึงขอถามว่า การที่ท่านไม่เห็นด้วยให้ผ่านงบประมาณในส่วนพระองค์ ท่านกำลังคิดอะไรอยู่ ยังมีความทรงจำหรือไม่ว่า ได้รับพระราบทานยศและเครื่องราชอิสริยาภรณ์มาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านต้องบอกประชาชนเลยว่า ท่านไม่ให้งบนี้ผ่าน และจะคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ รวมถึงยศ พล.ต.อ.ด้วยตนขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบสังคมด้วย เพราะท่านต้องรับผิดชอบ และชี้แจงกับประชาชนว่า ท่านมีความคิดอย่างไรกับสถาบันพระมหากษัตริย์  แต่ถ้าตนเป็นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์รวมถึงตำแหน่งทุกชั้นยศที่ได้มาจากการรับราชการ