posttoday

ไทยสร้างไทย จี้ รัฐบาลเร่งตรวจหาเชื้อโควิด - สร้างศูนย์พักคอยโดยเร็ว

21 สิงหาคม 2564

?คุณหญิงสุดารัตน์ นำทีม ไทยสร้างไทย เดินหน้าร่วมสร้างศูนย์พักคอย (CI) เขตวัฒนา ย้ำรัฐบาลเร่งตรวจหาเชื้อโควิด - เร่งสร้าง CI โดยเร็ว?

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา อาสาไทยสร้างไทย นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ คุณภัชริ นิจสิริภัชร คุณราม คุรุวาณิชย์ และอาสาไทยสร้างไทยคนรุ่นใหม่ เดินเท้าเข้าชุมชนร่วมสร้างศูนย์พักคอยเขตวัฒนาแห่งที่ 2 ณ โรงเรียนวัดธาตุทอง เพื่อเร่งบรรเทาความรุนแรงของการแพร่ระบาดในเขตวัฒนา ซึ่งมีนักเรียนในโรงเรียนดังกล่าวติดเชื้อกว่า 40 คน และยังมีประชาชนในเขตวัฒนา ที่รอเข้าระบบรักษาอยู่ที่บ้านเป็นจำนวนมากถึงร้อยกว่าคน

“วันนี้โควิดยังคงระบาดหนัก รัฐบาลเอาแต่สั่งห้ามประชาชน ไม่ให้ทำมาหากิน แต่รัฐบาลกลับไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ ล็อกดาวน์มานับเดือน แต่ผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตไม่ลดลง ในทางกลับกันการตรวจหาเชื้อกลับลดลงทุกวัน ทำให้มีผู้ติดเชื้ออยู่ในชุมชนรอเข้าระบบรักษาเป็นจำนวนมาก วันนี้ได้เกิดการระบาดในระดับชุมชนแล้ว รัฐบาลจะทำงานแบบวิ่งตามปัญหาเหมือนที่เคยทำมาไม่ได้ หัวใจของการควบคุมการระบาด คือ ต้องเร่งตรวจหาเชื้อและแยกรักษาให้ได้ ซึ่งรัฐบาลกำลังล้มเหลวทั้ง 2 อย่าง” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

อาสาไทยสร้างไทย ขอเน้นย้ำหัวใจของการควบคุมการระบาดในครั้งนี้ คือ 1. ต้องเร่งตรวจหาเชื้อ โดยเฉพาะชุดตรวจแบบ ATK ที่ต้องจัดซื้อให้โปร่งใส ได้มาตรฐาน โดยต้องซื้อมาให้ประชาชนอย่างน้อย 100 ล้านชุด แล้วแจกจ่ายผ่านชุมชน ให้กรรมการชุมชน อสม และ อสส. เป็นผู้ช่วยในการบริหารจัดการตรวจ

2. ต้องเร่งจัดทำศูนย์พักคอย หรือ Community Isolation (CI) ให้ได้อย่างน้อย #1ตำบล1CI หรือ #1ชุมชน1CI เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกมาจากชุมชน ให้สามารถควบคุมการระบาดในชุมชนได้

อาสาไทยสร้างไทย ขอขอบคุณสำนักงานเขตวัฒนา อสส.เขตวัฒนา โรงเรียนวัดธาตุทอง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) และเครือโรงพยาบาลธนบุรี ที่ได้ร่วมกันจัดสร้างศูนย์พักคอยแห่งนี้ ซึ่งจะรองรับผู้ป่วยได้ 80 เตียง โดยจะเริ่มรับผู้ป่วยได้ในวันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป

อาสาไทยสร้างไทย ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ที่มีสถานที่พร้อมในการทำเป็นศูนย์พักคอย สามารถติดต่อมายังเพจอาสาไทยสร้างไทย โดยเราจะขอเป็นตัวกลาง ในการสร้างศูนย์พักคอยให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ ในทุกพื้นที่ทั่วไทย ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนไทย เราจะฝ่าฟันวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน