posttoday

ตร.เผยมีคนใช้กระสุนจริงที่ดินแดง แต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่

17 สิงหาคม 2564

ผบช.น.ยืนยันเจ้าหน้าที่ใช้เพียงกระสุนยางในการสกัดผู้ชุมนุมเพราะมีการปาระเบิดปิงปอง ยิงลูกแก้ว ลูกเหล็กเข้าไปในสน.ดินแดง ชี้จุดที่ผู้บาดเจ็บถูกยิงอยู่ห่างจากสน.ดินแดง 50 เมตร ยอมรับมีการใช้กระสุนจริงแต่ไม่ทราบว่ามาจากใคร

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 64 พล.ต.ท.ภัคพงษ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. แถลงผลการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 64 ว่า มีการจัดชุมนุมตั้งแต่เวลา 15.00-22.00 น.โดยเริ่มทำกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิก่อนเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลและกลับมาที่สามเหลี่ยมดินแดงต่อเนื่องที่ สน.ดินแดง

จากการตรวจสอบพบทรัพย์สินของราชการเสียหายเป็นป้อมสัญญานจราจร 4 แห่ง ในพื้นที่ สน.นางเลิ้ง สน.พหลโยธิน สน.สุทธิสาร และ สน.ห้วยขวง ส่วน ที่ทำการสน.ดินแดงได้รับความเสียหายบางส่วน

เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 13 คน เป็นชาย 11 คน หญิง 2 คน เป็นเยาวชน 5 คน

ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุมมี 3 คน เชื่อว่าได้รับบาดเจ็บจากอาวุธแต่จะเป็นอาวุธชนิดใดอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์และรอความเห็นของแพทย์

ผู้บาดเจ็บคนแรกเป็นเยาวชนอายุ 14 ปี มีบาดแผลที่ไหล่ด้านขวารักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชวิถี

ผู้บาดเจ็บรายที่ 2 อายุประมาณ 20 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ลำคอมีเศษวัตถุฝังอยู่รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชวิถี

ผู้บาดเจ็บรายที่ 3 ได้รับบาดเจ็บจากโลหะที่เท้าสามารถกลับบ้านได้แล้ว

พล.ต.ท.ภัคพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานบุคคลที่อยู่ใกล้เคียง รวมทั้งวัตถุพยานหลักฐานอื่นๆเพื่อสอบสวนสาเหตุของการบาดเจ็บ โดยกรณีเยาวชนอายุ 14ปี ผู้ที่เห็นเหตุการณ์และบิดาให้การว่า ได้รับบาดเจ็บบริเวณโรงบำบัดน้ำเสียห่างจาก สน.ดินแดงประมาณ 50 เมตร

ขณะที่ชายอายุ 20 จากการรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า ผู้บาดเจ็บวิ่งมาจากโรงแรมพริ้นตั้นผ่าน สน.ดินแดงแล้วมาล้มลงบริเวณที่บำบัดน้ำเสียเช่นเดียวกัน

กองบัญชาการตำรวจนครบาลของชี้แจงใน 3 ประเด็นดังนี้

ประเด็นที่1 บช.น.ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่เข้าควบคุมฝูงชน ยืนยันว่าใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่ได้รับอนุญาตตามมติ ครม.ไม่มีการใช้กระสุนจริง

ประเด็นที่ 2 การรวบรวมพยานหลักฐานสอบปากคำพยานบุคคลในที่เกิดเหตุ คนเจ็บคนหนึ่งวิ่งมาจากโรงแรมพริ้นตั้นมาล้มที่โรงบำบัดน้ำเสีย อีกรายอยู่ที่บำบัดน้ำเสีย โรงบำบัดน้ำเสียห่างจาก สน.ดินแดง ไม่น้อยกว่า 50 เมตร มีข้อจำกัดในการมองทัศนวิสัยและสิ่งบดบัง

ประเด็นที่ 3 บริเวณที่เกิดเหตุมีผู้ร่วมชุมนุมจำนวนมาก มีประชาชนพักอาศัยจำนวนมาก อยากขอความร่วมมือถ้ามีใครที่รู้เห็นเหตุการณ์หรือสามารถบันทึกเหตุการณ์ได้ขอให้มามอบให้พนักงานสอบสวนคดีนี้ ซึ่งบช.น.ตั้ง พล.ต.ต.สุคน พหรมยานนท์ รอง ผบช.น.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน

พล.ต.ท.ภัคพงษ์ กล่าวอีกว่า ที่ สน.ดินแดง มีการตั้งเครื่องกีดขวางและใช้กระสุนยางเพื่อระงับยังยั้ง เพราะมีการปาระเบิดปิงปอง ยิงลูกแก้ว ลูกเหล็กเข้าไปยัง สน.ดินแดงอยู่เป็นระยะ ยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่มีการใช้อาวุธหรือกระสุนจริงแน่นอน

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.ภัคพงษ์ ยอมรับว่า มีการใช้กระสุนจริงในพื้นที่ดินแดงแต่ไม่ทราบว่ามาจากใคร เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้รับบาดเจ็บ จากการถูกยิง จากหัวน็อต ลูกเหล็ก ระเบิดปิงปองเช่นเดียวกัน

"ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ หากกระทบกับชาวบ้านหรือเจ้าหน้าที่ไม่ปลอดภัย เราจะไม่ทำ ยกเว้นการชุมนุมเริ่มทำลายทรัพย์สินหรือก่อเหตุรุนแรง เจตนาของตำรวจเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ยืนยันทุกวันนี้ไม่มีการใช้กระสุนจริง"ผบช.น.กล่าว

ด้าน พ.ต.ท.หญิงสุพรัตรา ถนนอมวงษ์ นักวิทยาศาสตร์ วบ.3 กลุ่มงานตรวขอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน กองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบวัตถุพยานที่พบในบาดแผลของผู้บาดเจ็บ และรอความเห็นแพทย์ในประเด็นลักษณะของบาดแผล รวมทั้งการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุและความเป็นไปได้ของแนววิถีกระสุนปืน เพื่อระบุชนิดของอาวุธ และแนวกระสุน