posttoday

ศาลสั่งถอนประกัน "เพนกวิน" ฝ่าฝืนเงื่อนไขโพสต์ภาพ-ข้อความหมิ่นสถาบัน

10 สิงหาคม 2564

ศาลอาญา สั่งถอนประกัน "เพนกวิน" คดีม็อบปักหมุดสนามหลวง หลังอัยการแสดงหลักฐานหมิ่นสถานบัน ฯ ขอถอนประกัน ส่วน "อานนท์-รุ้ง" รอไต่สวน 7 ก.ย.นี้

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 9 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอสญา มีคำสั่งให้เพิกถอนประกันนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำหลักคณะราษฎร 2563 จำเลยที่ 1 คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ตามที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 โจทก์ ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวในคดีดังกล่าว

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในส่วนของจำเลยที่ 1 โจทก์มีภาพถ่ายของจำเลยที่ 1 ที่ได้โพสต์รูปตนเองถือภาพพระบรมฉายาลักษณ์ กลับพระเศียรและใช้มือขวาชูนิ้วกลางไว้ที่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมข้อความว่า “ด้วยรักและฟักยู 28 กรกฎาร่วมใจใส่ชุดดำ” ข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานดังกล่าวรับฟังได้อย่างชัดแจ้งโดยไม่จำต้องทำการไต่สวนเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงปรากฏเพิ่มเติมอีก

การกระทำของจำเลยที่ 1 ดังกล่าวถือว่าจำเลยที่ 1 มีเจตนาต้อยค่าหรือลดคุณค่าขององค์พระมหากษัตริย์และจะมีผลเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในที่สุด อันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ทั้งศาลเคยตักเตือนจำเลยที่ 1 และกำชับจำเลยที่ 1 ผ่านผู้กำกับดูแลมาแล้ว

จึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ให้ผู้ประกันจำเลยที่ 1 (มารดาของนายพริษฐ์) ส่งตัวจำเลยที่ 1 ต่อศาลภายใน 3 วัน โดยให้แจ้งคำสั่งให้ผู้ประกันจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 1 ทราบ

ส่วนนายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2, น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล จำเลยที่ 5 นั้น ศาลอาญาให้นัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนประกันอีกครั้ง วันที่ 7 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.