posttoday

สภาฯเตรียมปิดประชุมอีก1สัปดาห์ คาดเปิด18-20ส.ค.เพื่อถกงบวาระ2-3

03 สิงหาคม 2564

สภาฯจ่องดประชุมอีก1สัปดาห์เหตุโควิดระบาดหนัก คาดเปิดอีกครั้ง18-20ส.ค.เพื่อถกงบวาระ2-3

วันที่ 3 ส.ค. นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือเบื้องต้นเกี่ยวกับการงดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า คือวันที่ 11-12 ส.ค. เนื่องจากวันที่ 12 ส.คเป็นวันหยุดราชการ ทั้งนี้ ในสัปดาห์นี้นายชวนอาจนัดหารือกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันการงดประชุมสภาอีกครั้ง ส่วนการกลับมาประชุมสภาอีกนั้นคาดว่าเพื่อให้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วาระ 2 และวาระ 3 ในวันที่ 18-20 ส.ค.นี้

ด้านนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมนัดประชุมสภา ว่าในสถานการณ์โควิด-19 ที่พบการแพร่ระบาดอย่างหนัก และมีอัตราผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก จำเป็นต้องพิจารณาตามมาตรการของ ศบค.ว่าจะผ่อนคลายอนุญาตให้หน่วยงานราชการปฏิบัติหน้าที่ได้ระหว่างที่จังหวัดมีคำสั่งให้ล็อกดาวน์หรือไม่ ซึ่งการงด หรือนัดประชุมสภาคงต้องรอดูอีกครั้งจากภาวะการระบาดของผู้ติดเชื้อที่ ศบค.จะประเมินรายละเอียดวันที่ 18 ส.ค.นี้ หากมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอาจจะเหนื่อยหน่อย โดยปัจจุบันจากการรายงานของหมอพบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ขณะที่อัตราการหายมีเพิ่มขึ้น แต่หากยอดผู้ติดเชื้อมีมากจนทำให้การรักษาทำได้ยากอาจต้องพิจารณา โดยฟังจาก ศบค.อีกครั้ง

นายอนันต์กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นบุคลากรของสภาผู้แทนราษฎร ทราบว่าจากจำนวน 16 คน รักษาหายแล้ว 10 คน ดังนั้น หากจะเปิดสภาเพื่อให้เป็นเวทีแก้ปัญหาสะท้อนความเห็นก็ต้องทำด้วยความระมัดระวัง และหากสภาสามารถจัดประชุมได้ ตนจะเสนอเรื่องให้ กมธ.กิจการสภาทำข้อบังคับให้ กมธ.สามารถประชุมผ่านระบบออนไลน์ได้ ซึ่งขณะนี้ไม่มีข้อบังคับให้นำมาใช้