posttoday

#สภาล่ม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์หลังส.ส.รัฐบาลขาดประชุมหลายคน

30 มิถุนายน 2564

#สภาล่ม ติดเทรนด์ทวิตหลังส.ส.รัฐบาลหลายคนไม่ร่วมประชุม ฝ่ายค้านอัดไม่ประชุมก็ยุบสภาไปเลย

วันที่ 30 มิ.ย. จากกรณีที่ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยในเวลา 11.57 น. นายชวนได้เปิดให้สมาชิกเข้ามาแสดงตน เพื่อเข้าสู่วาระการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย (ฉบับที่…) พ.ศ. ปรากฏว่ามีสมาชิกแสดงตนเพียง 206 คน ซึ่งจะครบองค์ประชุมต้องมีสมาชิก 242 คน ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม ประธานสภาต้องสั่งปิดการประชุมทันที

โดยพบว่า ส.ส.ซีกรัฐบาล มีส.ส.พลังประชารัฐ แสดงตนเพียง 9 คน จากส.ส. 120 คน เช่นเดียวกับภูมิใจไทย ที่มีส.ส.แสดงตน 8 คน จาก 61 คน พรรคประชาธิปัตย์ มีผู้แสดงตน 37 คนจาก 48 คน ทั้งนี้ ส.ส.หลายคนอยู่ในห้องประชุม มีการพูดอภิปราย แต่ไม่ยอมแสดงตนก่อนลงมติ

ทั้งนี้ ประชาชนในโลกออนไลน์ ต่างแสดงความไม่พอใจในกรณีดังกล่าว ติด #สภาล่ม เพื่อร่วมถกเถียงในประเด็นดังกล่าว จนขึ้นเป็นอันดับ 1 เทรนด์ในทวิตเตอร์ประเทศไทย โดยหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดถึงล่ม ในเมื่อมี ส.ส.นั่งอยู่ในสภา และเป็นช่วงที่ประชาชนกำลังลำบากจากสถานการณ์โควิด-19

หลายความเห็นกล่าวว่า หาก ส.ส.ไม่อยากทำงานแล้ว ควรจะยุบสภาเสีย เพื่อไม่ให้เสียภาษีของประชาชนต่อไป โดยหลายคนยังว่า ส.ส.ไม่เข้าประชุมยังได้รับเงินเดือน แต่ประชาชนนั้น ไม่มีเงินแล้ว อีกด้วย

ขณะที่ ทวิตเตอร์ของกลุ่มการเมืองต่างๆ ก็ต่างออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าว

ส.ส.ฟากฝ่ายค้านหลายคน ยังออกมาระบุว่า ว่าหากไม่พร้อม ก็ควรจะเลือกตั้งใหม่ อาทิ วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.ก้าวไกล ที่กล่าวว่า “ที่จริงองค์ประชุมมาครบนะคะ แต่องค์ประชุมส่วนใหญ่เป็นฝ่ายค้าน

รัฐบาลไม่พร้อมที่ประชุม พอรู้ว่าคนของตัวเองมาไม่พอ ก็เลือกที่จะทำให้การประชุมในวันนี้ล่ม เพราะถึงโหวตไปฝ่ายตัวเองก็โหวตแพ้ เนื่องจาก ส.ส.ขาดประชุมเยอะ ถ้าไม่พร้อมทำงานก็เลือกตั้งใหม่ ดีกว่านะ#ประชุมสภา #ยุบสภา”

#สภาล่ม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์หลังส.ส.รัฐบาลขาดประชุมหลายคน

#สภาล่ม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์หลังส.ส.รัฐบาลขาดประชุมหลายคน