posttoday

"ปิยบุตร"เร่งสภาบรรจุญัตติร่างแก้รธน.ฉบับประชาชนโดยเร็ว

30 มิถุนายน 2564

"ปิยบุตร"ปลุกจิตสำนึกสภา จี้บรรจุญัตติร่างแก้รัฐธรรมนูญรื้อระบอบ"ประยุทธ์" ขู่ ส.ว.หากคว่ำร่างเวลาสุดท้ายอาจมาถึง

วันที่ 30 มิ.ย. กลุ่ม Re-Solution นำโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ร่วมกับ นางสาวชญาธนุส ศรทัตต์ และ นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ตัวแทนผู้เชิญชวนเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในแคมเปญ “ขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์” ได้นำรายชื่อประชาชนกว่า 150,921 ชื่อ ไปยื่นต่อ?ประธานรัฐสภา โดยมี นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้แทนรับรายชื่อ

นายปิยบุตร กล่าวว่า ขอขอบคุณประชาชนที่แสดงให้เห็นความเป็นพลเมืองที่กระตือรือร้นต่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง ปรากฏการณ์นี้มีความสำคัญ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเป็นเจ้าของประเทศ เป็นผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญตัวจริง ผมหวังว่าการเสนอร่างครั้งนี้โดยประชาชนที่เข้าชื่อกว่า 150,000 ชื่อ จะเป็นตัวกระตุ้นเตือนจิตสำนึกของสมาชิกรัฐสภาว่าอย่างน้อยจะต้องนำร่างเข้าไปพิจารณา ไม่ใช่ตีตกอย่างง่ายดายเหมือนครั้งที่แล้ว

นายปิยบุตร กล่าวว่า เราไม่ต้องการเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ กลายเป็นการแก้ไขเพียงระบบเลือกตั้ง จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องเสนอร่างที่แก้ไขประเด็นสำคัญเข้ามาด้วย เพื่อพาประเทศไทยกลับมาสู่ระบบปกติ ที่ให้ทุกพรรคการเมืองได้แข่งขันกันอย่างเสรีและเป็นธรรม ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน เราคาดหวังอย่างยิ่งว่าร่างนี้จะบรรจุญัตติโดยเร็วที่สุด ฝากประชาชนช่วยกันจับตาว่าครั้งนี้ ส.ว. จะตัดสินใจอย่างไร สำหรับประชาชนไม่มีวันท้อถอย จะเดินหน้าต่อไปจนกว่าจะได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย

“เราทราบดีว่าอุปสรรคที่สำคัญคือจะเอาเสียงวุฒิสภา จำนวน 1 ใน 3 มาจากไหน แต่หาก ส.ว. ใช้อำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาธิปไตย ขัดขวางเสียงของประชาชนบ่อยครั้งขึ้นเท่าไหร่ นั่นแสดงให้เห็นว่าเวลาสุดท้ายของ ส.ว. จะใกล้มาถึงเรื่อยๆ ถ้าประชาชนเข้าชื่อกันมา แต่ถึงเวลาวุฒิสภานั่งขวาง ไม่ยอมให้แก้ไขในประเด็นสำคัญ พวกเขาต้องตอบคำถามให้ได้ว่าเหตุผลอะไรที่ต้องขัดขวางเจตจำนงค์ของประชาชน เราไม่สามารถปล่อยให้บ้านเมืองอยู่ในกำมือของวุฒิสภา และขอยืนยันว่าหาก ส.ว. คว่ำร่างอีก เราจะรณรงค์กดดันต่อแน่นอน” นายปิยบุตรกล่าว