posttoday

"สิระ"โวยสภาแอบขนแรงงานก่อสร้าง ถามประชุมสภาฯสำคัญกว่าชีวิตคนหรือ?

30 มิถุนายน 2564

ผิดกฎหมายหรือไม่? "สิระ"โวยสภาลักไก่ขนแรงงานก่อสร้าง ลั่นหากไม่ประชุมวันนี้ประเทศก็ไม่แย่ลง

วันที่ 30 มิ.ย.สำหรับบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร บริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภา ที่ศาลาริมน้ำ ใกล้จุดรับหนังสือด้านหน้า พบว่ามีการเคลื่อนย้ายแรงงานมายังอาคารรัฐสภา ตรงจุดก่อสร้าง จำนวนหลายสิบคน โดยยังคงดำเนินงานถึงขั้นตั้งนั่งร้านทาสี เจียรไม้ทำพื้นอาคาร ภายใต้ข้อกำหนดฉบับที่ 25 ในการสกัดกั้นการระบาดโควิด-19

โดยเฉพาะข้อ 2 ที่กำหนดควบคุมการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง เขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากแรงงานก่อสร้างเป็นกลุ่มเสี่ยงที่พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน จึงให้ผู้ว่ากรุงเทพฯใช้อำนาจตามกฎหมายโรคติดต่อ พิจารณาคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้าง หรือพื้นที่ดำเนินการก่อสร้าง หรือพื้นที่ก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ อาคารสาธารณะ ดัดแปลงหรือรื้อถอนอาคาร รวมทั้งมีคำสั่งให้หยุดงานก่อสร้าง และห้ามเดินทางเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 30 วัน

ทั้งนี้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ได้นำสื่อมวลชนมาชี้จุดก่อสร้างดังกล่าว และได้พูดคุยกับแรงงานว่าเหตุใดจึงมาก่อสร้าง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐ ที่ห้าม 1 เดือน และรัฐก็ออกมาตรการเยียวยาแล้ว ซึ่งตนจะไปถามประธานสภาว่าเหตุใดยังมีการก่อสร้างอยู่ เช่นนี้ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ สภาถือเป็นสถานที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ควรให้ยกเลิกทันที

ทำให้แรงงานกลุ่มดังกล่าวหยุดทำงานและออกจากพื้นที่ทันที ทั้งนี้ คนงานยอมรับว่าไม่ได้เงินเยียวยา และไม่รู้เรื่อง เพราะผู้ว่าจ้างได้โทรมาสั่งให้ดำเนินการต่อ

จากนั้นนายสิระกล่าวว่า ขอทักท้วงมาตรการคัดกรองเข้าอาคารรัฐสภาหละหลวมหรือไม่ เพราะประชาชนมาจากทั่วสารทิศ มาตรการตรงนี้มีการเข้มงวดหรือไม่ ปล่อยให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประชุมเข้ามาได้อย่างไร ควรจะห้ามคนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามา หากต้องการประชุม ดูได้จากแรงงานที่เข้ามาทำงานในสภา แค่ปลายจมูกก็ยังมีการทำงานไม่มีการหยุด ขอให้ประธานสภาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยว่าได้รับการยกเว้นและฝ่าฝืนหรือไม่

“ทุกวันนี้ ส.ส.ต้องหาข่าวเองว่าใครติดโควิด ล่าสุดแม่ค้าขายร้านโจ๊กในสภาติดโควิด แต่ไม่แจ้งให้ ส.ส.รับทราบ อย่างนี้การคัดกรองล้มเหลวหรือไม่ และที่ประธานสภาบอกว่า ส.ส.มีหน้าที่ต้องมาประชุม ผมขอชี้แจงกับประชาชนทั้งประเทศว่า ส.ส.ไม่มีหน้าที่เฉพาะการมาประชุมในห้องประชุมเท่านั้น มีหน้าที่ประชุมกรรมาธิการฯ ดูแลประชาชนในพื้นที่ซึ่งตอนนี้สาหัสมาก

“ขอถามว่าที่บอกว่า ส.ส.มีหน้าที่มาประชุม หากไม่มาประชุมคือไม่รับผิดชอบ ผมถือว่าไม่ให้ความยุติธรรมกับ ส.ส. หาก ส.ส.มาจากต่างจังหวัดแล้วเข้ามาในพื้นที่สีแดง แล้วกลับไปพื้นที่ตัวเองก็ต้องกักตัว 14 วัน แล้วอาทิตย์หน้ายังจะมาประชุมสภาได้หรือไม่

“อย่าคิดว่าการประชุมสภาสำคัญที่สุด การดูแลคนในพื้นที่และชีวิตคนสำคัญมากกว่าคนที่มาประชุม ผมดูว่าการประชุมก็ไม่มีอะไรสำคัญเร่งด่วนฉุกเฉิน หากไม่ประชุมวันนี้ ก็ไม่ทำให้ประเทศแย่ลง” นายสิระกล่าว