posttoday

วัฒนาซัดสว.หลับหูหลับตาโหวตแก้รธน.ไร้ดุลพินิจ

26 มิถุนายน 2564

แกนนำพรรคไทยสร้างไทย วัฒนา เมืองสุข ซัดสว.หลับหูหลับตาโหวตแก้รธน.ตามใบสั่งไร้ดุลพินิจขัดรธน.

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลจากการที่รัฐสภาลงมติรับหลักการญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 13 ที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ที่ขอแก้ไขระบบเลือกตั้งเป็นบัตรสองใบเพื่อให้มี ส.ส. เขต 400 คน และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 100 คน แต่เสนอขอแก้เพียงมาตรา 83 และ 91 ซึ่งไม่ครบถ้วนเพราะไม่ได้แก้มาตราอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น มาตรา 85 ที่บอกว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนได้คนละหนึ่งคะแนนแต่ที่ขอแก้คือบัตรสองใบ หรือมาตรา 86 (1) และ (4) ที่กำหนดให้แบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 350 เขต เป็นต้น

ผลที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือร่างของพรรคประชาธิปัตย์ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบรับหลักการไปแล้วจะขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติมาตราอื่นๆ ของรัฐธรรมนูญ ครั้นจะมาขอแก้ไขมาตราอื่นๆ ที่เหลือคือ 84 ถึง 90 เพื่อนำไปเสริมก็ไม่ได้เพราะจะทำให้ญัตติที่ขอแก้ไขใหม่ขัดกับมาตรา 83 และ 91 ที่ยังมีผลบังคับใช้ ครั้นจะขอแก้มาตรา 83 และ 91 มาด้วยก็จะไปซ้ำกับญัตติเดิมที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบไปแล้ว

ผลทางการเมืองคือรัฐสภาจะรับผิดชอบกับประชาชนอย่างไรต่อการลงมติให้ความเห็นชอบกับการแก้ไขกฎหมายที่สำคัญที่สุดผิดพลาดขัดต่อรัฐธรรมนูญ สำหรับ ส.ส. ยังพอมีข้อแก้ตัวเพราะ ส.ส. โหวตรับทั้งร่างของพรรค พปชร และ เพื่อไทย ที่ขอแก้ไขระบบเลือกตั้งด้วยจึงไม่ทำให้เสียหายเพราะร่างของเพื่อไทยยังคงใช้ได้

แต่สำหรับ ส.ว. ที่ลงมติไม่รับทั้งร่างของ พปชร และเพื่อไทย แต่กลับลงมติให้ร่างของ ปชป ที่ขัดกับรัฐธรรมนูญไม่อาจแก้ตัวเป็นอย่างอื่นได้ นอกจาก ส.ว. ชุดนี้ไม่ได้มีดุลพินิจอะไรเป็นของตัวเอง แต่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อทำทุกอย่างตามใบสั่งของคนมีอำนาจแม้สิ่งที่ทำลงไปนั้นจะผิดหลักการหรือขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ตาม นั่นคือเหตุผลที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่า ส.ว. มีไว้ทำไม