posttoday

"บิ๊กตู่" ถกมาตรการล็อกดาวน์ สธ.เสนอปิดเฉพาะพื้นที่เสี่ยงสูง

25 มิถุนายน 2564

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถก มาตรการล็อกดาวน์ ด้าน กรมควบคุมโรค เสนอ ศบค.ปิดเฉพาะพื้นที่เสี่ยงสูง ยกเคสตลาดสี่มุมเมืองแก้ปัญหาเบ็ดเสร็จ

เมื่อวันที่ 25 มิย. พ.ญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีการหารือกัน กรณีที่มีการถกเถียงเรื่อง “ล็อกดาวน์” ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขมีความเป็นห่วงการแพร่ระบาดที่อาจจะขยายวงกว้างและทำให้ระบบเตียงหรือบุคลากรสาธารณสุขที่ทำงานกันอย่างหนักในขณะนี้รองรับไม่ไหว โดย ศบค. ยืนยันว่าต้องรับฟังทุกฝ่าย รวมถึงพยายามขยายศักยภาพเรื่องเตียง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เน้นย้ำมาตลอดว่าไม่นิ่งนอนใจ พยายามขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาอย่างเร็วที่สุด อีกทั้งในสัปดาห์นี้ ก็มีผู้ประกอบการ สถานประกอบการต่างๆ มีการยื่นเรื่อง ข้อเสนอ ขอให้ทบทวนมาตรการการปิดหรือล็อกดาวน์ ศบค. รับฟังทุกฝ่าย และเห็นใจผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งในที่ประชุมมีการเสนอทางเลือกที่หลากหลาย

ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้มีการปิดหรือล็อกเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เช่น หากพบว่าแคมป์คนงานก่อสร้าง หรือตลาด หรือกลุ่มบุคคลไหนเสี่ยง ก็ดำเนินการแก้ไขเฉพาะจุดนั้น ไม่ได้ปิดทั้งหมดทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร เช่น ปิดในกิจการที่มีความเสี่ยง หรือดำเนินการเฉพาะแรงงานต่างด้าว การดำเนินการเช่นนี้เห็นได้ชัดเจนในต่างจังหวัด เนื่องจากการปิดพื้นที่ทั้งหมดอาจจะทำให้เกิดการเดินทางไปยังพื้นที่อื่น ทำให้เชื้อแพร่กระจายและอาจจะเป็นชนวนทำให้เกิดปัญหาเพิ่มขึ้น จะเห็นได้ชัดเจนจากกรณีการปิดโรงเรียนสอนศาสนามัรกัส ที่จ.ยะลา ทำให้เชื้อแพร่ไปยัง 11 จังหวัด ยกตัวอย่างกรณีการบริหารจัดการแก้ปัญหาโควิด-19 ในตลาดสี่มุมเมือง ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ที่เป็นตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่และครบวงจร ว่า ในแต่ละวันมีคนเดินทางเข้า-ออกประมาณ 30,000-40,000 คน มีร้านค้าที่จดทะเบียนถูกต้อง 4,000 แผง มีการตั้งวอร์รูม หรือ ศบค. ย่อย อยู่ภายในตลาด นำทีมโดยผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากพ่อค้าแม่ค้า แรงงาน และประชาชน มีมาตรการควบคุมโรคเข้มงวด และมีการตั้งรถแล็บตรวจเชื้ออยู่ภายในพื้นที่ด้วย

"วันนี้บ่าย 2 โมง จะมีการหารือเรื่องของมาตรการล็อกดาวน์ โดยนายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค. ร่วมกับคณะที่ปรึกษา ทั้งตัวแทนสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และมหาดไทย ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามผลการประชุมในช่วงบ่ายวันนี้" ผช.โฆษกศบค. กล่าว