posttoday

ภท. ขอบคุณ ส.ส.-ส.ว.ลงมติหนุนร่างแก้รธน.ฉบับกินได้ แม้ถูกตีตก ชี้ ไม้ขีดไฟก้านแรกจุดติดแล้ว

25 มิถุนายน 2564

โฆษกภูมิใจไทย ขอบคุณ สส. - สว.สนับสนุนร่างแก้ไข รธน.ฉบับกินได้ หลักประกันรายได้ขั้นต่ำ แม้ถูกตีตก ชี้ ไม้ขีดไฟก้านแรกจุดติดแล้ว กังขา พรรคที่อวดอ้างคนต้องเท่าเทียมกัน ความเสมอภาค กลับไม่ยอมลงมติให้

เมื่อวันที่ 25 มิย. 64นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส. อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคภูมิใจไทย ในเรื่องหลักประกันรายได้ขั้นต่ำ ( UBI) ว่า ต้องขอขอบพระคุณเพื่อนสมาชิกจากทุกพรรคการเมือง และสมาชิกวุฒิสภา 50 กว่าท่าน ที่ได้ลงมติเห็นชอบกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทย โดยมีคะแนนมาเป็นอันดับ2 ในการลงมติ 

"แม้ว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทย จะตกไป แต่เราถือว่าไม้ขีดไฟก้านแรกจุดติดแล้ว นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้สั่งให้ขยายผล ศึกษารายละเอียดให้สมบูรณ์ โดยจะมีการระดมความเห็นผ่านการเสวนา "ก้าวต่อไป ทิศทางหลักประกันรายได้ถ้วนหน้า UBI ในรัฐธรรมนูญฉบับกินได้" ในวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม 2564 ที่ห้องประชุม ชั้น 3 พรรคภูมิใจไทย โดยจะมีภาคประชาสังคม นักวิชาการ นักการเงิน นักเศรษฐศาสตร์ เข้าร่วมระดมความคิด เพื่อเติมเต็มข้อมูลให้สมบูรณ์ ก่อนที่จะยื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ในอนาคต ด้วย" โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว

นายภราดร กล่าวว่า น่าเสียดายที่ในการลงมติ มีพรรคการเมืองหนึ่ง เป็นพรรคการเมืองเดียวที่ไม่โหวตสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคภูมิใจไทย ทั้งที่พรรคการเมืองนี้ชอบอวดอ้างว่ามีนโยบายเรียกร้องความเท่าเทียม ความเสมอภาค แต่กลับโหวตไม่สนับสนุน แม้กระทั่งหลักการของร่างแก้ไขนี้

" พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาแล้วบอกว่า เรียกร้องเรื่องคนต้องเท่าเทียม เรียกร้องเรื่องความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ แต่กลับไม่สนับสนุนเรื่องหลักประกันรายได้ขั้นต่ำ 36,000 บาทต่อปี แบบนี้จริงใจหรือไม่

นายภราดร ยืนยันว่า โจทย์ของพรรคภูมิใจไทยคือ พรรคภูมิใจไทย มีเจตนาที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อปากท้องประชาชน ทำให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับกินได้

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ร่าง ที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ลงมติงดออกเสียงนั้น  นายภราดร ให้เหตุผลว่า เพราะเห็นว่าทั้ง 4 ร่าง ล้วนเกี่ยวข้องกับนักการเมือง และพรรคการเมือง ขณะที่เราเป็นผู้เล่น จึงไม่ต้องการให้เกิดครหาว่าไปแก้ไขเพื่อประโยชน์ของนักการเมือง หรือเขียนเองเล่นเอง