posttoday

เลื่อนอ่าน ฎีกา "9 แกนนำ-แนวร่วม พธม." ชุมนุมดาวกระจายปี 51 นัดใหม่ 31 สค.

24 มิถุนายน 2564

ศาล เลื่อนอ่าน ฎีกา "9 แกนนำ-แนวร่วม พธม." ชุมนุมดาวกระจายปี 51 เหตุจำเลยบางคนไม่ได้รับหมาย นัดอ่านฎีกาอีกครั้ง 31 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลกำหนดนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.3973/2558 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง 9 แกนนำและแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)

ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี เป็นจำเลยที่ 1-9

ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดฯเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนและก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร , ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการโดยผู้กระทำคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิก แต่ไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 , 215 , 216

กรณี ม็อบ พธม.ชุมนุมดาวกระจายเพื่อกดดันขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ปี 2551

โดยเมื่อถึงเวลานัด ปรากฏว่ายังส่งหมายนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาให้จำเลยที่ 9 (นายเทิดภูมิ ใจดี) ไม่ได้ ประกอบกับทนายจำเลยที่ 9 แถลงว่าได้โทรศัพท์ติดต่อกับจำเลยที่ 9 แล้วทราบว่าจำเลยป่วย ทนายจำเลยจึงยื่นคำร้องขอเลื่อนคดี

วันนี้จึงยังไม่อาจอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาได้ จึงให้เลื่อนไปนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาอีกครั้งในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

โดยให้หมายแจ้งวันนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาให้โจทก์ทราบทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ และหมายนัดส่งให้จำเลยที่ 9 เป็นหมายศาล การส่งไม่มีผู้รับโดยชอบให้ปิดและให้ส่งให้จำเลยที่ 9 ทราบทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับที่วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นอกจากนี้ให้ประกาศแจ้งวันนัดให้จำเลยที่ 9 ทราบทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์อีกทางหนึ่งด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาว่าเฉพาะนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี จำเลยที่ 7,8,9 มีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 วรรคหนึ่ง แต่ให้รอการกำหนดโทษ (ตัดสินว่ามีความผิดแต่ยังไม่ได้กำหนดอัตราการลงโทษ) ส่วนจำเลย 1-6 นั้นศาลยกฟ้อง ขณะที่คดีมีการอุทธรณ์ ซึ่งชั้นศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษาแก้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด 9 คนว่าไม่มีความผิดตามฟ้อง ต่อมาอัยการโจทก์ก็ได้ใช้สิทธิยื่นฎีกาอีกตามกฎหมาย