posttoday

"จุรินทร์"ยันโหวตรับ13ร่างย้ำนายกฯต้องอยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง

23 มิถุนายน 2564

ประชาธิปัตย์ยันโหวตรับ13ร่างแก้ไขรธน.ย้ำตัดอำนาจสว.เพิ่มความเป็นประชาธิปไตย ลั่นนายกฯต้องอยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง

วันที่ 23 มิ.ย. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้เสนอหลักการและเหตุผล โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวพน้าพรรคปชป. กล่าวสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ ว่า อย่างน้อยถ้าต้องเลือกสักมาตราหนึ่งก่อน ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนจะเลือก มาตรา 256 เพราะมาตรา 256 คือ กุญแจดอกใหญ่ที่คล้องประตูประชาธิปไตยไว้ไม่ให้เปิดออก การแก้มาตรา 256 จะเป็นการสะเดากุญแจเพื่อเปิดประตูไปสู่ประชาธิปไตยในอนาคตได้ ส่วนการแก้ไขระบบเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบ เหตุผลไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองใด แต่เพื่อให้ประชนสามารถเลือกคน และเลือกพรรคได้ ไม่ต้องถูกบังคับแบบบัตรใบเดียว ที่เอาคนกับพรรคมามัดรวมกันเหมือนข้าวต้มมัด ที่สำคัญคือ ระบบบัตรสองใบจะทำให้ระบบรัฐสภา และพรรคการเมืองเข้มแข็งขึ้น เพราะบัตรสองใบไม่เป็นเบี้ยหัวแตก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประเด็นการแก้ไขมาตรา 272 จุดยืนพรรคปชป. ยังเห็นว่า ส.ว. ยังมีความจำเป็น และไทยควรเป็นแบบสภาคู่ ไม่ใช่สภาเดี่ยว แต่เนื่องจาก ส.ว. ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงควรมีอำนาจจำกัด เฉพาะการทำหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย และควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินเท่านั้น ไม่ควรมีอำนาจเลยไปถึงการลงคะแนนเลือกนายกฯ แทนส.ส. ที่มาจากการประชาชน ที่สอดคล้องกับหลักการสำคัญที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่กำหนดว่าผู้ที่มีอำนาจโหวตนายกฯ ควรมาจากการเลือกของประชาชนโดยตรง ทั้งนี้การแก้ไขมาตรา 272 ก็เป็นเพียงการย่นระยะเวลาอายุ ส.ว. ให้สั้นลงเท่านั้น อีกประเด็นคือ การแก้ไขมาตรา 272 ไม่ได้กีดกันใครมาเป็นนายกฯ เพราะหากบุคคลนั้นต้องการจะเป็นนายกฯ ต่อไป ก็นำชื่อไปใส่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองได้ หรือลงสมัครเป็น ส.ส. ได้ และหลังเลือกตั้ง หากคนนั้นรวมเสียงข้างมากได้ ก็ย่อมมีสิทธิ์เป็นนายกฯ เหมือนกับคนอื่นๆ

“พรรค ปชป. จึงมีมติ สนับสนุนทั้ง 6 ร่างของพรรคปชป. 2 ร่าง ของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และ 1 ร่างของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แม้จะมีข้อท้วงติงในมาตรา 144 และ มาตรา 185 แต่ก็เห็นว่าสามารถแปรญัตติในวาระ 2 ได้ และการลงคะแนนเห็นชอบกับ 13 ร่าง ไม่ใช่การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ แต่เป็นเพื่อแสวงหาความร่วมมือและความเห็นพ้อง ตามจุดยืนที่พรรค กำหนดไว้” นายจุรินทร์ กล่าว