posttoday

รัฐบาลโว 2ปี "รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ไทย" กระโดดขึ้น 16 อันดับ

23 มิถุนายน 2564

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เผยผลสำรวจรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ปี 63 ประเทศไทยก้าวกระโดดขึ้นมา 16 อันดับ อยู่ที่ 57 ของโลก

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 64 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดยการนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ่านภาครัฐให้พร้อมกับการเข้าสู่รัฐบาลดิจิทัล โดยมุ่งเน้นเป้าหมาย 4 ด้านสำคัญ คือ 1.การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน 2. การลดความเหลื่อมล้ำ 3. โปร่งใสตรวจสอบได้ และ 4.สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ภายใต้วิสัยทัศน์ “รัฐบาลดิจิทัล เปิดเผยเชื่อมโยงและร่วมกันสร้างบริการที่มีคุณค่าให้ประชาชน”

จากผลสำรวจรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (United Nations E-Government Survey) โดยองค์การสหประชาชาติ พบว่าในปี 2563 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 57 ของจำนวนสมาชิก 193 ประเทศ ไต่อันดับขึ้นจากอันดับที่ 73 ในปี 2561 การก้าวกระโดดขึ้นมาถึง 16 อันดับในช่วงเวลาเพียง 2 ปี ถือว่าเป็นผลงานที่ดีเยี่ยม

ส่วนหนึ่งเกิดจากรัฐบาลได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัลมาโดยตลอด โดยมี สถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล : Thailand Digital Government Academy หรือ TDGA ภายใต้การดำเนินงานของ สพร. ทำหน้าที่ขับเคลื่อนการยกระดับทักษะดิจิทัลของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐร่วมกับหน่วยงานและสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้อง