posttoday

ถ้าอยู่ร่วมกันแล้วชีวิตไม่ดีขึ้น! ราษฎรขอให้ออกมาร่วมชุมนุม24มิ.ย.64

23 มิถุนายน 2564

ราษฎรแบ่ง3ช่วงเวลาจัดกิจกรรม24มิ.ย.64 ชวนประชาชนถ้าการอยู่ร่วมกับรัฐบาลประยุทธ์ไม่ทำให้ชีวิตดีขึ้นขอให้ออกมาร่วมชุมนุม

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร เปิดเผยถึงรูปแบบการจัดกิจกรรมชุมนุม “ราษฎรยืนยันดันเพดาน”วันที่ 24 มิ.ย.64 ว่า การจัดกิจกรรมแบ่งเป็น 3 ช่วงเวลา หัวข้อหลักของการจัดกิจกรรมคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่มาจากประชาชน ซึ่งกิจกรรมจุดแรกเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00-07.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กิจกรรมในจุดดังกล่าว จะเป็นการจุดเทียนรำลึกถึงเหตุการณ์ การปฏิวัติสยาม พ.ศ.2475 และอ่านแถลงการณ์ฉบับราษฎร รวมทั้งฉายภาพผ่านโปรเจ็กเตอร์ กิจกรรม

ต่อมาจะเริ่มตั้งแต่เวลา 11.00 น. โดยกลุ่มราษฎรจะเคลื่อนตัวจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม ไปรัฐสภา แยกเกียกกาย พร้อมแสดงสัญลักษณ์แห่หมุดคณะราษฎร เพื่อยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ต่อประเด็นรัฐธรรมนูญจากประชาชน

หากมีการสกัดกั้นจะปักหลักอยู่ในบริเวณดังกล่าวตามแนวทางสันติวิธี ไม่ปะทะและจะใช้วิธีส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือที่รัฐสภา พร้อมกับตั้งเวทีขนาดเล็ก และมีแกนนำสลับกันขึ้นปราศรัย ส่วนกิจกรรมช่วงเย็นจะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น บริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวันส่วนกิจกรรม ต้องรอการยืนยันจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่จะประกาศผ่านโซเชี่ยลมีเดีย

นายจตุภัทร์กล่าวว่า การจัดกิจกรรมทั้งหมด จะทำในนามคณะราษฎร ซึ่งคาดว่าจะมีมวลชนออกมาร่วมประมาณหลักพันคน เพื่อแสดงจุดยืนและยืนยันหลักการข้อเรียกร้อง 3 ข้อเดิม ที่สำคัญคือประเด็นรัฐธรรมนูญต้องมาจากประชาชน ส่วนตัวมองว่า ไม่เกิดความวุ่นวาย เพราะการชุมนุมทำกิจกรรมในครั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อกดดันรัฐบาล และถือเป็นการออกมาร่วมกิจกรรม หลังจากห่างหายไปนาน แม้จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ประชาชนก็จำเป็นต้องออกมา จึงต้องเน้นย้ำมาตรการรักษาความสะอาดและให้ระวังตัว

ด้านนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร ในวันที่ 24 มิ.ย.ว่า การที่ประชาชนหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวเป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าการคงอยู่ของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่เป็นข้อดี ฉะนั้นแล้วถ้าพี่น้องประชาชนเล็งเห็นว่าการมีอยู่ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้นก็ขอให้ออกมาร่วมชุมนุม

ส่วนในกลุ่มราษฎรยังคงยืนยันหลักการเดิม 3 ข้อเรียกร้องที่กลุ่มคณะราษฎรเคยประกาศว่าจะเป็นจุดยืน ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และองคาพยพ ลาออก 2.รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ 3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้การเคลื่อนไหวกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น มองว่าไม่ละเมิดออกเงื่อนไขที่ศาลกำหนดเพราะที่ผ่านมา การขอให้ปฏิรูปสถาบัน เป็นการขอให้สถาบันพัฒนาในทางที่ดีขึ้น ไม่ได้ประสงค์ทำให้สถาบันเสื่อมเสีย ส่วนการออกมาชุมนุมก็ไม่เคยก่อความวุ่นวายใดๆ