posttoday

ตร.เตือนห้ามชุมนุม24มิ.ย. ชี้ขัดกม.-เสี่ยงโควิดระบาด

21 มิถุนายน 2564

ตำรวจนครบาลเตือนกลุ่มการเมืองงดการชุมนุมในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ชี้ยังอยู่ในช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงการเตรียมพร้อมดูแล หลังมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มนัดหมายทำกิจกรรมทางการเมืองในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เช่น ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ , ทำเนียบรัฐบาล และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยโดยยืนยันว่า แม้ล่าสุดกรุงเทพมหานครจะออกประกาศคลายล็อก 8 กิจกรรม ซึ่ง 1 ใน 8 กิจกรรม มีการระบุถึงการผ่อนคลายอนุญาตให้จัดกิจกรรมประเภท การประชุมสัมมนา , จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ , การเข้าค่าย ที่มีผู้เข้าร่วมได้เฉลี่ย 50-500 คน ที่ต้องขออนุญาตกับทางสำนักงานเขต หรือสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครก่อน

แต่ตามประกาศของกรุงเทพมหานคร รวมถึงที่ระบุในประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังคงมีการกำหนดเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม ทำกิจกรรม มั่วสุม กระทำการเกิดการยุยง เพราะมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวยังไม่ถูกยกเลิก จึงไม่สามารถอนุญาตให้ผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมใดๆ ได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีตัวแทนหลายกลุ่มมายื่นหนังสือเพื่อขออนุญาตไว้แล้วก็ตาม

ส่วนการเตรียมการรับมือหากผู้ชุมนุมยังคงจะจัดชุมนุมในวันดังกล่าว ตำรวจจะพิจารณาแผนการรับมือไปตามสถานการณ์ โดยมีจุดที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือจุดที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญ โบราณสถาน เพราะหากเสียหายไม่อาจซ่อมแซมได้ ซึ่งจากข้อมูลการข่าว ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด

สำหรับข้อมูลการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 ถึงปัจจุบัน ตำรวจมีการดำเนินคดีไปแล้ว 150 คดี ผู้ต้องหา 150 คน