posttoday

โฆษกรัฐบาล แจง 120 วันไม่ใช่เคานท์ดาวน์ แต่ให้ในพื้นที่เตรียมตัว

19 มิถุนายน 2564

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยนายกฯ ต่อสายคุยอุปทูตจีน ได้วัคซีนอีก 3 ล้านโดสเดือน มิ.ย. ย้ำคำพูด 120 วันไม่ใช่เคานท์ดาวน์เปิดประเทศ แค่ให้ในพื้นที่เตรียมตัว

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจน การกำหนด 120 วันการเปิดประเทศ ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงการณ์ ว่า 120 วันเป็นหลักการ ไม่ใช่เรื่องกดปุ่ม ไม่ใช่เรื่องการเคาท์ดาวน์ แต่เป็นการเริ่มทยอยเปิดโดยทุกจังหวัดทั่วประเทศต้องไปเตรียมความพร้อม บูรณาการในส่วนของตัวเอง เป็นแผนการดำเนินการในภาพใหญ่ อย่างเช่นที่จังหวัดภูเก็ต ก็เป็นจังหวัดแรกเริ่ม เนื่องจากเขามีความพร้อมก็สามารถเปิดได้ก่อน ซึ่งก็ไม่ถึง 120 วัน

นายอนุชา กล่าวว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เพื่อไปดูความพร้อมอีกครั้ง นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในวันที่ 1 ก.ค.

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายหยาง ซิน (Mr. Yang Xin) อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อเจรจาซื้อวัคซีนเพิ่มเติม โดยนายกรัฐมนตรีแจ้งต่อที่ประชุม ศบค.ว่า อุปทูตจีนยืนยันว่าจะส่งมอบวัคซีนเพิ่มเติมจากยอดที่ได้จองซื้อไว้ก่อนหน้านี้ ในเดือนมิถุนายน ประกอบด้วยวัคซีนซิโนแว็กซ์ จำนวน 2,000,000 โดสและซิโนฟาร์มอีก 1,000,000 โดส