posttoday

พปชร.ส่ง "วิเชียร" ประชุมงบฯเพียงคนเดียว เหตุสมาชิกคนอื่นไปประชุมพรรคที่ขอนแก่น

18 มิถุนายน 2564

พปชร.ส่ง "วิเชียร" ประชุมงบ65 เพียงคนเดียว ด้านรมว.คลังต้องนั่งคุมเกมเองหวั่นองค์ประชุมล่ม

วันที่ 18 มิ.ย.ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ระบุว่า ในการประชุมกมธฯวันนี้ (18 มิ.ย.) ที่มีนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รองประธาน กมธ.คนที่ 5 ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ซึ่งมีส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐที่เป็น กมธ. เข้าร่วมประชุมเพียงคนเดียวคือนายวิเชียร ส่วนกมธ.คนอื่นๆ เดินทางไปร่วมประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐที่ จ.ขอนแก่น ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ เพราะ กมธ.ฝั่งรัฐบาลมาน้อยกว่าการประชุมเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่องค์ประชุมต้องล่มไป

ทั้งนี้ฝ่ายค้านโดยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษก กมธ. ได้ท้วงติงว่าองค์ประชุมอาจจะไม่ครบหากมีการประชุมต่ออาจทำให้ต้องมีการนับองค์ประชุมเหมือนวันที่ 17 มิถุนายน ถ้าจะประชุมต่ออาจผิดข้อบังคับได้ ทำให้นายวิเชียร ได้ขอว่าขณะนี้มีตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ 3 กรม คือกรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมการค้าภายใน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มารอชี้แจงตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนแล้ว จึงขอให้พิจารณาจบทั้ง 3 กรมนี้ก่อน แล้วจึงเลิกการประชุม ทำให้การประชุมในวันนี้จบลงในเวลา 14.30 น. จากกำหนดเดิมคือเวลา 16.00 น.

อย่างไรก็ตามการประชุมครั้งนี้มี นายอาคม เติมวิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน กมธ.เดินทางมาร่วมประชุมด้วย ทำให้ฝ่ายค้านเกรงใจ และยอมร่วมประชุมจนเสร็จสิ้น