posttoday

"ธรรมนัส"ลั่นพปชร.ขึ้นแท่นพรรคอันดับ1สมัยหน้าพาลุงตู่นั่งนายกฯสมัย3

18 มิถุนายน 2564

"ธรรมนัส"แถลงหลังนั่งเลขาพปชร.ยันไม่หวังตำแหน่งรมว. พร้อมเดินหน้าทำงานเพื่อชาติ มั่นใจเลือกตั้งครั้งหน้าขึ้นแท่นพรรคอันดับ1

วันที่ 18 มิ.ย. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ว่า หลังจากวันนี้จะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อกำหนดทิศทางเตรียมการสู่การเลือกตั้งในครั้งต่อไป ซึ่งอาจเป็น1-2 ปีขึ้นอยู่กับสถานการณ์ วันนี้มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร.และรองหัวหน้าพรรคทั้ง4 คน จะร่วมกันทำงานเพื่อกำหนดนโยบายของพรรค ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองและประชาชน โดยเฉพาะในสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่ปกติ ต้องกำหนดทิศทางให้ชัดเจน ที่ผ่านมาพรรคเราถูกมองว่าแตกแยกแต่หลังจากนี้จะไม่มี เราจะไปด้วยกันทำงานเพื่อประชาชน ชาติบ้านเมือง รักษาไว้ซึ่งสถาบัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการขับเคลื่อนงานจะมีอะไรใหม่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ผ่านมา 2 ปี นโยบายพรรคดีอยู่แล้ว แต่ด้วยสถานการณ์ที่วุ่นวายหลายเรื่องโดยเฉพาะการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้การขับเคลื่อนนโยบายพรรคไม่ต่อเนื่อง จากนี้เราจะกำหนดให้ชัดเจนเพื่อเดินไปข้างหน้า ส่วนที่มีข้อสงสัยว่ากรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่มีตัวแทนจากกลุ่มสามมิตรต้องชี้แจงว่าคณะกรรมการดังกล่าวจัดจากโควต้าภาคเป็นหลัก

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะไม่มีการเคลื่อนไหวเรื่องตำแหน่งในพรรคและในคณะรัฐมนตรีใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า การจะเดินไปข้างหน้าจะต้องปรึกษาหัวหน้าพรรคและเดินไปด้วยกัน ฉะนั้นเรื่องที่จะเกิดปัญหาเหมือนที่ในอดีต ตนมั่นใจว่าคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ จะไม่มีอีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายคนมองว่าเลขาธิการพรรค ส่วนใหญ่จะไม่เป็นแค่รัฐมนตรีช่วยว่าการ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องการบริหารพรรคกับตำแหน่งทางการเมืองคนละเรื่องกัน ตนอยู่ตรงนี้พร้อมทำงานในฐานะเลขาฯพรรค เพื่อนำพาพรรคและสมาชิกพรรค ส่วนตำแหน่งทางการเมืองเป็นคนละเรื่องกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการสู้ศึกเลือกตั้งในครั้งหน้าคิดว่าจะชนะหรือไม่ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ผ่านมาในการเลือกตั้งซ่อมเราไม่เคยแพ้ และคิดว่าการเลือกตั้งซ่อมหรือการเลือกตั้งในอนาคตมั่นใจว่าหัวหน้าพรรคและสมาชิกสามารถเดินไปข้างหน้าและจะเป็นพรรคใหญ่ที่มั่นคง เป็นพรรคอันดับหนึ่งได้ เมื่อถามย้ำว่าตำแหน่งเลขาธิการพรรคส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ปั้นนายกรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราเป็นพรรคใหญ่ มั่นใจว่าจะได้ส.ส.มากกว่านี้ และจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ต่อไป

เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตรได้ปฎิบัติภารกิจที่จังหวัดขอนแก่นและหารือกับแกนนำพรรคโดยมอบนโยบายเน้นให้เป็นหนึ่งเดียวกันและเดินไปข้างหน้า ทั้งนี้หลังได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคไม่ได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร แต่เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจจะโทรศัพท์หา และที่พล.อ.ประวิตร ไม่ได้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ เนื่องจากติดภารกิจ เมื่อถามว่าจะโทรหาพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อแสดงตัวให้รู้ว่าเป็นผู้ประสานของรัฐบาลคนใหม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ผ่านมาคุยกับพรรคร่วมตลอดเวลา และก็ทำหน้าที่ประสานงานอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจบการแถลงข่าวสมาชิกพรรคจำนวนหนึ่งมอบกระเช้าดอกไม้และผูกผ้าขาวม้าแสดงความยินดีกับร.อ.ธรรมนัส อย่างชื่นมื่น และก่อนเดินทางกลับมีหญิงกลางคนมาร้องเรียนเพื่อขอให้ช่วยเหลือเนื่องจากไม่มีทุนประกอบอาชีพ โดยร.อ.ธรรมนัส ให้ผู้ติดตามมอบเงินจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ในการประชุมพรรคพลังประชารัฐ ในช่วงบ่ายว่าได้มีการเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง 11 คน ประกอบด้วย ผู้ที่มาจากกก.บห 4 คน ได้แก่ 1.ร.อ.ธรรมนัส พหรมเผ่า 438 คะแนน 2.นายยงยุทธ สุวรรณบุตร 419 คะแนน 3.นายจักรพันธ์ พรนิมิต 424 คะแนน4.นายรงค์ บุญสวยขวัญ 424 คะแนน

ผู้ที่มาจากสมาชิกพรรค 7 คน ได้แก่ 1.น.ส.ตรีนุช เทียนทอง 434 คะแนน 2.นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ 437 คะแนน 3.นายจีรเดช ศรีวิราช 424 คะแนน 4.นายสิระ เจนจาคะ 418 คะแนน 5.นายสมศักดิ์ คุณเงิน 431 คะแนน 6.พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ 430 คะแนน 7.นายวันชัย ปริญญาศิริ 423 คะแนน

จากนั้น นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานในที่ประชุม แจ้งว่า เพื่อให้การแต่งตั้งรองหัวหน้าพรรคทั้งหมดอยู่ในบันทึกการประชุมครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ใช้อำนาจหัวหน้าพรรคในการแต่งตั้ง นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายวิรัช รัตนเศรษฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ให้เป็นรองหัวหน้าพรรคและจากนั้นนายวิรัชได้กล่าวปิดประชุม