posttoday

"โรม"เตือนปชป.หยุดพายเรือให้โจรนั่ง แนะรับผิดชอบด้วยการหยุดการสืบทอดอำนาจ

18 มิถุนายน 2564

"โรม"อัดประชาธิปัตย์โดนโจรเจาะรูเรือจนพรุนแล้ว หยุดภายเรือให้โจรนั่งเสียที ชี้ต้องรับผิดชอบด้วยการหยุดสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ

วันที่ 18 มิ.ย. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความแสดงความเห็น กรณีการแก้รธน. ระบุว่า

ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ (และพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ) จะหาทางออกจากวิกฤตครั้งนี้ นอกจากเรื่องแก้รัฐธรรมนูญแล้ว ต้องเลิกพายเรือให้โจรนั่งด้วย]

ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาที่ผมได้มีโอกาสไปร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญในรายการถ่ายทอดสดของสำนักข่าวต่างๆ นอกจากตัวแทนของพรรคเพื่อไทยซึ่งเห็นต่างจากพรรคก้าวไกลในเรื่องระบบการเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว ยังมีตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ได้แก่พรรคประชาธิปัตย์ ส่งคุณชินวรณ์ บุณยเกียรติ เข้ามาร่วมสนทนาด้วยกัน

ซึ่งในการแสดงความเห็นนั้นก็ต้องบอกว่าสมกับเป็นพรรคประชาธิปัตย์ ที่โลดแล่นอยู่ในแวดวงการเมืองมายาวนานกว่าใครเพื่อน ที่ประกาศอุดมการณ์ไว้ในข้อบังคับของพรรคอย่างชัดเจนว่าจะดำเนินการเมืองบนวิถีทางอันบริสุทธิ์ จะเป็นเยี่ยงอย่างให้เกิดความนับถือในระบอบประชาธิปไตย จะไม่สนับสนุนระบบและวิธีแห่งเผด็จการ

น่าเสียดายที่ในข้อเท็จจริงกลับปรากฏว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นหนึ่งในพรรคที่ไปร่วมโหวตสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีกับเขาด้วย ด้วยความที่มี ส.ว. 250 คนหนุนหลังการันตีความเป็นรัฐบาล คอยล่อตาล่อใจพรรคต่างๆ จนสุดท้ายก็เข้าทางฝ่าย คสช. ในที่สุด

ทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ โดยคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคก็เคยประกาศว่าจะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี แต่พอวันจริงใกล้เข้ามา ก็หาทางลงด้วยการเปลี่ยนหัวหน้ามันเสียเลย พอหัวหน้าเปลี่ยน นโยบายก็เปลี่ยนในบัดดล กลายมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลมรดกรัฐประหารอยู่ทุกวันนี้

ผมและพรรคก้าวไกลยืนยันอีกครั้งว่าหนึ่งในภารกิจที่สำคัญที่สุดและเร่งด่วนที่สุดเพื่อที่จะหาทางออกจากวิกฤตของประเทศครั้งนี้ก็คือการยุติการสืบทอดอำนาจของฝ่าย คสช. การแก้รัฐธรรมนูญก็เป็นหนึ่งในนั้นเพื่อตัดกลไกการสืบทอดอำนาจ เช่น อำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี (ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลรวมถึงพรรคเพื่อไทยก็ได้เสนอด้วย นับเป็นเรื่องที่ดี) แต่ในกรณีของพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ทั้งภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ฯลฯ สิ่งที่ต้องทำมากกว่านั้นคือเลิกสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์และพรรคพลังประชารัฐได้แล้ว

หยุดพายเรือให้โจรนั่งเสียที ทุกวันนี้โจรมันเจาะเรือรั่วไปตั้งกี่จุด ถีบผู้โดยสารตกน้ำไปตั้งกี่คน กักเสบียงไว้กินคนเดียวตั้งเท่าไหร่แล้ว พวกท่านยังไม่รู้ตัวอีกหรือ? แล้วตอนนี้ที่พรรคพลังประชารัฐพยายามแก้ระบบการเลือกตั้งเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานเครือข่ายอิทธิพลเพื่อสืบทอดอำนาจของตัวเองได้มากที่สุด พวกท่านที่ปากพูดว่าคัดค้านการสืบทอดอำนาจ แต่ก็ยังไปเสนอแก้ระบบเลือกตั้งในแบบเดียวกันทั้งที่เห็นกันอยู่แล้วว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ถามจริงๆ ว่าพวกท่านได้คิดมาดีแล้วหรือ?

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้พวกท่านเป็นคนก่อ และผลของมันก็ยังดำเนินอยู่ จึงเป็นความรับผิดชอบของพวกท่านที่จะต้องหยุดมันด้วยเช่นกัน