posttoday

แดงลั่นชุมนุมราชประสงค์ทุกเดือน

19 ธันวาคม 2553

จตุพรอ่านแถลงการณ์ นปช. ประกาศจัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ทุกวันที่ 19 ของเดือนตลอดปี 2554 จนกว่ารัฐจะปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมขัง

จตุพรอ่านแถลงการณ์ นปช. ประกาศจัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ทุกวันที่ 19 ของเดือนตลอดปี 2554 จนกว่ารัฐจะปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมขัง

เมื่อเวลา 17.00น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้อ่านแถลงการณ์ต่อกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงบริเวณแยกราชประสงค์โดยระบุว่า กลุ่มนปช.จะจัดกิจกรรมชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ในวันที่ 19 ของทุกๆเดือนตลอดปี 2554 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังในเรือนจำ และให้ความยุติธรรมต่อกรณีการเสียชีวิตในเหตุชุมนุมของคนเสื้อแดง

นอกจากนี้ นายจตุพร ยังได้อ่านจดหมายเปิดผนึกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทราบ โดยจดหมายดังกล่าวมีเนื้อหาให้กำลังใจกลุ่มคนเสื้อแดงในการเคลื่อนไหว และระบุให้คนเสื้อแดงเดินหน้าต่อสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ 

ด้าน นางธิดา โตจิราการ รักษาการประธาน นปช. กล่าวว่า หลังนี้ไปทุกวันที่ 10 และ 19 ของเดือน คนเสื้อแดงจะมีการยกระดับการชุมนุม โดยกลุ่มคนเสื้อแดงในต่างจังหวัดจะมีการชุมนุมคู่ขนานในสถานที่ที่มีความเหมาะสม เช่น หน้าเรือนจำที่คุมขังคนเสื้อแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาในเวลา 18.30 น. คนเสื้อแดงที่มาร่วมชุมนุมกันสี่แยกราชประสงค์ ได่ร่วมจุดเทียนสีแดง เพื่อไว้อาลัยต่อผู้ที่สูญเสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุม ก่อนจะเริ่มทยอยสลายตัวในเวลา 20.00น.

แดงลั่นชุมนุมราชประสงค์ทุกเดือน

"สมบัติ" นำทำกิจกรรมพับนก-ปล่อยลูกโป่ง

เมื่อเวลา 15.00น. บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ได้มีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาสมทบอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 13.00น.ที่ผ่านมา กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง นำโดย นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้เริ่มจัดกิจกรรมขึ้นเป็นกลุ่มแรก

กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงได้มีการพับนกกระดาษสีแดงเพื่อสื่อความหมายถึงอิสระในการแสดงความเห็น รวมทั้งการนำเชือกสีแดงไปผูกรอบแยกราชประสงค์และการปล่อยลูกโป่งขึ้นฟ้า เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

ทั้งนี้ภาพรวมการชุมนุมยังเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้กำลัง 1,600 นาย เข้าดูแลการชุมนุม ซึ่งมี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์

ขณะที่การจราจร โดยรอบแยกราชประสงค์ เจ้าหน้าที่ได้จัดการจราจร โดยนำลวดเหล็กมาขวาง ถนนพระราม 1 ช่วงก่อนแยกราชประสงค์ เพื่อระบายรถไม่ให้ผ่านมาในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากมีจำนวนผู้ชุมนุมค่อนข้างมาก ขณะที่ ถนนราชดำริช่วงหน้าห้างสรรพสินค้า เซ้นทรัลเวิลด์ ไปจนถึงแยกประตูน้ำ จำเป็นต้องปิดการจราจร เนื่องจากมีผู้ชุมนุมอยู่เต็มผิวถนน

สำหรับกิจกรรมอย่างเป็นทางการของคนเสื้อแดงจะเริ่มในเวลา 17.00น. โดยจะมีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลหน้าวัดปทุมวนาราม อ่านแถลงการณ์ และจุดเทียนไว้อาลัย ก่อนจะสลายตัวในเวลา 20.00น.

แดงลั่นชุมนุมราชประสงค์ทุกเดือน

เรียกร้องปล่อยแกนนำ-พิสูจน์เหตุสลายชุมนุม

นายสมบัติ เปิดเผยว่า การรวมตัวกันครั้งนี้มีข้อเรียกร้อง 2 ประการ คือ 1.เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ไม่ใช่เฉพาะแกนนำ นปช. 8 คน แต่หมายถึงแกนนำระดับภูมิภาค โดยต้องให้ประกันตัวออกมาสู้คดีตามกระบวนการ 

"ส่วนที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช. ภรรยาของ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ไปเจรจากับนายกรัฐมนตรี และทำให้คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งที่ไม่พอใจนั้น สะท้อนให้เห็นว่าคนเสื้อแดงยังโกรธแค้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมาก แต่ก็เห็นด้วยกับนางธิดาที่จะต้องมีช่องทางพูดคุยกับรัฐบาล ไม่ว่าจะมีความขัดแย้งมากเพียงใดก็ตาม"นายสมบัติกล่าว

2.เรียกร้องให้รัฐบาลพิสูจน์ข้อเท็จจริงในเตหุการณ์สลายการการชุมนุมเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 และให้ส่งข้อมูลให้ คอป. ที่มี นายคณิต ณ นคร เป็นประธานด้วย

สุรชัย ลั่นไม่รับ ธิดาเป็นผู้นำ

นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำกลุ่มแดงสยาม กล่าวว่า แม้นางธิดา จะเคยอยู่ในป่า แต่ก็ยังไม่ถือว่าผ่านบทพิสูจน์ เพราะสมัยอยู่ป่าก็นำสหายออกมามอบตัว การที่ไปพบนายกฯก็โกหกได้ไม่สนิท เพราะหากต้องการที่จะให้มีการปล่อยตัวแกนนำจริง จะต้องได้รับการปล่อยตัวด้วยการต่อสู้ นั่นคือการขับไล่รัฐบาลชุดนี้ แต่ไม่ใช่ด้วยการร้องขอ เพราะหากเป็นการร้องขอ เท่ากับว่าการต่อสู้ของคนเสื้อแดงและคนที่เสียชีวิตก็ถือว่าสูญเปล่า สงสัยว่านายกฯมีอำนาจในการสั่งศาลได้หรือ ถึงไปต่อรองให้ประกันตัวแกนนำ

"ผมไม่สนใจว่าจะร่วมขบวนกับนปช.หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยร่วมอยู่แล้ว ทั้งการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงวันนี้ มากันเองไม่มีใครเป็นแกนนำ การประกาศสวมเสื้อแดงวันอาทิตย์แล้วมาที่แยกราชประสงค์ ก็ถือเป็นแนวคิดของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ไม่ใช่นปช.ดังนั้นนางธิดา อย่ามาอุปโลกตัวเองว่าเป็นผู้นำ"นายสุรชัยกล่าว

ทั้งนี้ นายสุรชัย พร้อมด้วยนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้นำกลุ่มแดงสยาม มาชุมนุมอยู่ในวัดปทุมฯ ตั้งแต่ช่วงบ่ายโดยสมาชิกกลุ่มต่างสวมหมวกสีเขียวดาวแดง ซึ่งเป็นสัญญลักษณ์พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ประกาศแนวทางการเคลื่อนไหวในส่วนของกลุ่ม โดยไม่ขึ้นตรงกับกลุ่ม นปช. และไม่ได้ร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวกับ นปช.

แดงลั่นชุมนุมราชประสงค์ทุกเดือน

ธิดายันไม่มีป่วน

นางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานนปช. เปิดเผยถึงกิจกรรมการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันนี้(19ธ.ค.)ว่า จะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.30 น. ซึ่งจะเป็นกิจกรรมของกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ส่วนของนปช.จะเริ่มในเวลา 17.00 น.ด้วยการทำพิธีอุทิศส่วนกุศลที่หน้าวัดปทุมวนาราม ก่อนจะอ่านคำแถลงการณ์ จากนั้นเวลา 19.00 น. จัดกิจกรรมจุดเทียนไว้อาลัยผู้เสียชีวิต และเดินทางกลับเวลา 20.00 น.  

"ขอให้สบายใจได้ว่าการชุมนุมของนปช.จะเป็นไปอย่างสงบ เพราะที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเราจะนัดชุมนุมทุกวันที่ 10 และ 19 ของทุกเดือนต่อไปจนกว่าจะได้รับความยุติธรรมกลับมา และแกนนำได้รับการประกันตัว คาดว่าวันนี้มีประชาชนเดินทางมาชุมนุมไม่ต่ำกว่า3หมื่นคน"รักษาการประธานนปช. กล่าว 

ด้าน พล.ต.ต.วิชัย ผู้บังคับการตำรวจนคร บาล 1 (ผบก.น.1) ในฐานะหัวหน้าชุดเจรจา เปิดเผยว่า เรื่องความปลอดภัยตำรวจเตรียมกำลังปจ.ไว้ 7 กองร้อย ชุดสันติบาลนอกเครื่องแบบ 150 คน ชุดจู่โจมพิเศษ 180 นาย ตำรวจจราจร 200 นาย รวมกำลังทั้งสิ้นประมาณ 1,600 นาย โดยจะมี ผบก.น.5 เจ้าของพื้นที่เป็นผบ.เหตุการณ์

ทั้งนี้ ตำรวจมีความเป็นห่วงใน 3 เรื่อง คือ 1.เรื่องการปิดกั้นการจราจร 2.การใช้เครื่องขยายเสียงและ3.การยั่วยุและการจาบจ้วงสถาบัน ตำรวจไม่ขัดข้องเรื่องการปล่อยลูกโป่ง แต่การปล่อยโคมลอยขอให้งดเว้นเสีย เพราะหากเกิดไฟลุกไหม้ในพื้นที่สูงจะเป็นอันตราย และมีโทษเพิ่ม 

แดงลั่นชุมนุมราชประสงค์ทุกเดือน