posttoday

พท.อัด"บิ๊กตู่"เตรียมเปิดประเทศเดิมพันชีวิตปชช.บนความเสี่ยง

17 มิถุนายน 2564

โฆษกเพื่อไทย ชี้ "ประยุทธ์" เตรียมเปิดประเทศใน 120 วัน เดิมพันชีวิตประชาชนบนความเสี่ยง ถามคนไทยได้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพครบหรือยัง

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 64 นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์เตรียมเปิดประเทศในอีก 120 วันหรืออีก 4 เดือนข้างหน้า ถือเป็นการวางเดิมพันชีวิตประชาชนบนความเสี่ยงท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รัฐบาลยังไม่สามารถควบคุมได้ ผู้ติดเชื้อรายวันยังอยู่ในหลัก 2,000-3,000 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 20-30 คนต่อวัน คนไทยยังได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไม่ถึง 10% ซึ่งต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ สิ่งที่เกิดขึ้นจึงไม่อาจเชื่อได้ว่าจะสามารถเปิดประเทศหรือจัดหาวัคซีนได้ 105.5 ล้านโดส

ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์รู้หรือไม่ว่า ขณะนี้เชื้อโควิด-19 ได้กลายพันธุ์ไปหลายสายพันธุ์ มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วกลับมาติดเชื้อซ้ำ จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค. ใช้เวลาคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และประเมินสถานการณ์ให้รอบคอบมากกว่านี้ ไม่ควรออกมาประกาศเสมือนเป็นการให้คำมั่นสัญญากับประชาชนและนักลงทุนต่างชาติ เพราะหากทำไม่ได้ ความน่าเชื่อถือของรัฐบาลที่ไม่มีอยู่แล้วก็จะติดลบซ้ำแล้วซ้ำอีก

นางสาวอรุณีกล่าวว่า ก่อนจะประกาศเปิดประเทศ พลเอกประยุทธ์ควรดูกรณีศึกษาในต่างประเทศให้รอบด้าน แล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม โดยยืนยันว่าประชาชนจะต้องได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในสัดส่วน 70% ของจำนวนประชากร เมื่อมีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว จึงค่อยเปิดประเทศ ยกเว้นบางจังหวัดท่องเที่ยวที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในระดับพื้นที่ได้

"พลเอกประยุทธ์รู้ทั้งรู้ว่าการประกาศเปิดประเทศมีความเสี่ยง บอกให้ประชาชนยอมรับความเสี่ยงร่วมกัน ท่านวางเดิมพันชีวิตประชาชนในความเสี่ยงได้อย่างไร ที่ผ่านมาประชาชนเสียหายไปแล้วเท่าไหร่ จะต้องให้เสียอีกเท่าไหร่ท่านจึงจะพอใจ" นางสาวอรุณีกล่าว