posttoday

คาดร่างรัฐธรรมนูญ3พรรคร่วมยื่นสภาสัปดาห์นี้

15 มิถุนายน 2564

หัวหน้าประชาธิปัตย์ คาดร่างรัฐธรรมนูญของพรรคร่วม 3 พรรค เตรียมยื่นสภาสัปดาห์นี้ เชื่อพรบ.ประชามติต้องผ่าน เพราะไม่มีไม่ได้

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และความคืบหน้ากฎหมายประชามติว่า ขณะนี้ร่างของพรรคประชาธิปัตย์มีด้วยกัน 6 ร่าง และมีร่างของพรรคภูมิใจไทยอีก 1 ร่าง ทั้ง 7 ร่างนี้ได้มีการหารือร่วมกันเบื้องต้นแล้ว ซึ่งประธานวิปพรรค นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ได้แจ้งมายังตนแล้วว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนการลงชื่อเพื่อให้ครบตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนด หลังจากนั้นก็จะยื่นต่อรัฐสภาอีกครั้ง คาดว่าจะเป็นภายในสัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไม่ต้องการแก้บัตรเลือกตั้งนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ประเด็นไหนที่เห็นตรงกันสอดคล้องกันก็สนับสนุนซึ่งกันและกัน ประเด็นไหนที่เห็นไม่ตรงกันก็ถือว่าแต่ละพรรคย่อมมีสิทธิ์ในการที่จะลงมติอย่างใดอย่างหนึ่ง ในส่วนภาพรวมของประชาธิปัตย์นั้น เราประสงค์ที่จะสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะดำเนินการจนสุดความสามารถ โดยถือหลักว่าประเด็นที่พรรคจะสนับสนุนนั้นต้องนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น

"แม้พรรคจะมีข้อจำกัดในเรื่องเสียงที่เรามีแค่ประมาณ 50 เสียงก็ตาม และไม่สามารถยื่นญัตติได้ด้วยตนเอง เพราะหากจะยื่นญัตติจะต้องใช้เสียงประมาณ 100 เสียง แม้เรามีครึ่งเดียว แต่ก็จะจับมือกับพรรคการเมืองอื่นที่มีแนวทางอย่างเดียวกันเช่นอย่างน้อยขณะนี้ก็คือพรรคภูมิใจไทยกับพรรคชาติไทยพัฒนา"

ส่วนการลงมติก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคที่จะพิจารณา และประชาธิปัตย์ก็มีแนวอย่างที่ตนได้กล่าว อะไรนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เราก็สนับสนุนและประสงค์จะเห็นการแก้รัฐธรรมนูญประสบความสำเร็จจริงๆ ประชาธิปัตย์ก็จะเดินหน้าทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย ในของแต่ละกรณีแต่ละประเด็นและจนสุดทาง

ส่วนการที่ฝ่ายค้านเสนอให้พิจารณา พ.ร.บ.ประชามติ ก่อนแก้รัฐธรรมนูญ เพราะกังวลว่าจะโหวตไม่ผ่านและจะทำให้ไม่ได้รับการแก้ไขนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ตนเชื่อว่ากฎหมายประชามติผ่าน และยังไม่เห็นเหตุอะไรที่จะไม่ผ่านขณะนี้กฎหมายประชามติก็ค้างอยู่ในสภา เพราะว่าพิจารณายังไม่จบครบทุกมาตรา เมื่อเปิดสภามา ท่านประธานนัดบรรจุระเบียบวาระก็พิจารณาต่อไปให้จบ ทุกพรรคก็ช่วยกันลงคะแนนสนับสนุนก็เท่านั้นเอง ถ้าเป็นเช่นนั้นได้กฎหมายก็ผ่าน และกฎหมายประชามติเป็นกฎหมายที่มีความจำเป็นและเกี่ยวพันกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่มีไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญบางมาตราบอกว่าถ้าจะแก้ จะต้องเอาไปทำประชามติด้วย เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีกฎหมายประชามติก็แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ เพราะฉะนั้นทุกท่านทราบดีอยู่แล้ว ประชาธิปัตย์ก็พร้อมยกมือให้สนับสนุนเต็มที่