posttoday

"ไผ่ดาวดิน"นำ4แกนนำรายงานตัวต่อศาลขอนแก่น

14 มิถุนายน 2564

"ไผ่ ดาวดิน" นำแกนนำกลุ่มขอนแก่น พอกันที เดินส่งเพื่อนมาขึ้นศาลขอนแก่นตามนัดหมาย ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่คุ้มกันเข้ม

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 64 เวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน พร้อมด้วยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร และนายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ แกนนำขอนแก่นพอกันที นำกลุ่มผู้ชุมนุมร่วมกิจกรรมเดินส่งเพื่อน ระยะทาง 4.1 กิโลเมตร มาที่ศาล จ.ขอนแก่น ตามการนัดหมายของศาล

ภายหลังจากที่พนักงานอัยการได้มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหา 5 คนประกอบด้วยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ,นายธนภณ เดิมทำรัมย์ หรืออาร์ตยุ่น, นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ , นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำเเบงค์ จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 23 ก.ค.2563 ในกิจกรรมขอนแก่นพอกันที ที่สวนรัชดานุสรณ์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น

ในฐานความผิดร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค

ทันทีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาถึงบริเวณด้านหน้าศาลฯ ได้รวมตัวกันเพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์ทางการเมือง ก่อนที่ทีมทนายความจะเข้าพบกับทางเจ้าหน้าที่ศาล เพื่อประสานงานต่างๆตามขั้นตอน โดยที่เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เฉพาะทนายความ และผู้ที่มีรายชื่อที่จะเข้ารายงานตัวต่อศาลเข้าไปภายในเขตอำนาจศาลเท่านั้น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบอย่างเข้มงวด

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษากล่าวว่าเมื่อศาลเรียกเราทุกคนมาในวันนี้ จึงรวมตัวกันและคิดว่าเราเดินไปดีกว่า จึงจัดกิจกรรมในลักษณะของการรณรงค์ให้ประชาชนที่ยังไม่เข้าใจว่าระบอบประยุทธ์ที่ทำหรือปัญหาที่ในวันนี้ที่ระบอบประยุทธ์ทำนั้นฝังรากลึกมากน้อยเพียงใด กลไกระบบประยุทธ์ทำนั้นไม่สามารถเปิดช่องทางในการแก้ไขปัญหาได้เลย และกระบวนการยุติธรรมยังได้ใช้กฏหมายเป็นเครื่องมือที่มาปิดปากพวกเราเราก็ใช้โอกาสจังหวะนี้ในการที่จะตีแผ่ขยายความชั่วร้ายของกระบวนการยุติธรรมที่ใช้กฏหมายมาปิดปาก มาริดรอนสิทธิเสรีภาพของเราทุกคน

นายจตุรภัทธ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการประชุมพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเดินทางมาประชุมขอนแก่น ในวันที่ 18 มิ.ย. ซึ่งพรรคพลังประชารัฐก็เป็นระบบของประยุทธ์ซึ่งถ้าเป็นระบอบประยุทธ์เราก็ไล่หมดไม่มีนัยยะอะไรมาก เพราะพรรคพลังประชารัฐคือส่วนหนึ่งของประยุทธ์ที่สืบทอดผ่านอำนาจรัฐ ผ่านประวิทย์ จนกลายมาเป็น 3 ปอ และ 3 ปอ วันนี้ก็มีบทบาทที่ชัดเจนบางคนบางบางปอไม่มีบทบาทชัดแต่มีผลเหมือนว่าบทบาทหน้าเสื่ออาจจะไม่เห็นแต่ภายลึกภายหลังมีมีมากมายสามปอนี้อันตรายมากๆ

"เพราะฉะนั้นแล้วการเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐเป็นทาสที่เกิดขึ้นจาก 3 ปอเราจะเห็นได้ว่าความเคลื่อนไหวในระบอบเผด็จการในระบบของประยุทธ์ที่เค้าจะทำเกาะกลุ่มกันเค้าจะทำอะไรเพื่อสืบทอดอำนาจเห็นได้จากรัฐธรรมนูญ60 ที่กำลังสืบทอดอำนาจกลไกกฏหมายหลายอย่างที่ชัดเจน"นายจตุรภัทธ์กล่าว

"ไผ่ดาวดิน"นำ4แกนนำรายงานตัวต่อศาลขอนแก่น