posttoday

กทม.-สธ.ไม่ขัดแย้ง! เลขาฯสมช.ยันเลื่อนฉีดเพราะรอวัคซีนล็อตใหม่

14 มิถุนายน 2564

ผู้อำนวยการศปก.ศบค.ยืนยัน กทม.-กระทรวงสาธารณสุขไม่มีความขัดแย้งปมจัดสรรวัคซีน แจงเหตุเลื่อนฉีดวัคซีนเพราะอยู่ระหว่างรอวัคซีนล็อตใหม่ที่กำลังจะเข้ามา

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 64 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯที่มีปัญหาว่า ทั้งหมดยังคงเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ โดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะพิจารณาเป็นรายเดือน และทยอยแจกจ่ายวัคซีนเป็นงวดๆ

ทั้งนี้ยืนยันว่า ทุกภาคส่วนยังทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด เมื่อกระทรวงสาธารณสุขทยอยจัดส่งวัคซีนมาให้ก็จะดำเนินการฉีดตามโควต้าที่กำหนดไว้ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารอาจมีปัญหาอยู่บ้าง แต่วันนี้จะมีการพูดคุยรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าความขัดแย้งระหว่างกทม.และกระทรวงสาธารณสุข ศบค.จำเป็นจะต้องลงไปดูหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ตอบว่า ตนได้พูดคุยแล้ว ไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน ซึ่งแต่ละฝ่ายได้ชี้แจงในส่วนที่รับผิดชอบ แต่ในฐานะที่ศปก.ศบค.เป็นเจ้าภาพในการบูรณาการ ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามแผน ซึ่งแผนดังกล่าว คือเรื่องการจัดหาวัคซีนที่เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า เดือนมิถุนายนนี้จะมีวัคซีนเข้ามากว่า 6 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้กำลังทยอยเข้ามา ไม่ได้เข้ามาทีเดียวครบทั้งหมด

ส่วนการที่กทม. ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.นี้ออกไปก่อน ทั้งที่เป็นพื้นที่แพร่ระบาด เนื่องจากวัคซีนยังไม่มาซึ่งวันนี้จะให้ทาง กทม.ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่า วัคซีนจะทยอยมาเมื่อใดและจะมีการจัดสรรอย่างไร

"ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง เพราะวัคซีนมันยังไม่มา แต่วันนี้จะขอให้กทม.ชี้แจงเพิ่มเติมให้ประชาชนเข้าใจว่า วัคซีนจะทยอยมาสัปดาห์ต่อไป ตอนนี้ไม่มีใครยืนยันได้ว่า วัคซีนล็อตต่อไปจะมาเมื่อไหร่ แต่ทราบว่ามาในเดือนนี้"พล.อ.ณัฐพล กล่าว

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า หลังจากนี้หากมีวัคซีนเข้ามาจำนวนมาก ทางศบค.สามารถจัดการได้ เพราะมีหน่วยบริการฉีดมากกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ จึงมั่นใจจะฉีดให้กับประชาชนได้ทันอย่างแน่นอน ส่วนการจัดการวัคซีนโควิด-19 ในล็อตต่อไป จะต้องมีการหารือกันก่อนว่าจะจัดสรรให้กับผู้ที่ลงทะเบียน "หมอพร้อม" หรือผ่านกับทาง กทม.ก่อน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ณัฐพล ปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่กลุ่มแพทย์ชนบทออกมาตำหนิการทำงานของนายกรัฐมนตรีในการรวบอำนาจบริหารจัดการวัคซีน