posttoday

ธรรมนัสตรวจราชการพะเยาขอให้มั่นใจวัคซีนโควิดรัฐบาลฉีดทั้งประเทศ

05 มิถุนายน 2564

"ธรรมนัส"ตรวจราชการพะเยา ดูคืบหน้าสร้างอ่างเก็บน้ำน้ำญวนรับฟังความเดือดร้อนเกษตรกรขอให้มั่นใจวัคซีนโควิดรัฐบาลเร่งทยอยฉีดทั้งประเทศ

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดพะเยา ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเขื้อโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อแจ้งความคืบหน้าของการสร้างอ่างเก็บน้ำ น้ำญวณ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ ในช่วงสถานการณ์ภัยแล้ง เพื่อส่งน้ำสนับสนุนช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝน และในฤดูแล้ง เป็นแหล่งน้ำช่วยเหลือการอุปโภค-บริโภค พร้อมทั้งรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่อีกหลายปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสร้างถนน ไฟฟ้า ปัญหาที่ดิน ส.ป.ก. ปัญหาน้ำแล้ง น้ำหลาก รวมถึงปัญหาผลผลิตมะม่วงที่ตลาดผู้บริโภครับซื้อน้อย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยทุกปัญหาจะนำไปดำเนินการเร่งช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ต.ร่มเย็น อ.เชียงดำ จ.พะเยา เพื่อบรรเทาผลกระทบอย่างเร่งด่วน

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่าในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การลงพื้นที่มีเจตนาต้องการมาด้วยเหตุผลอยากจะแจ้งให้พี่น้องรับทราบถึงความคืบหน้าในการดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ น้ำญวน ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริ มาตั้งแต่ปี 2522 ให้สร้างอ่างเก็บน้ำ น้ำญวน เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน น้ำอุปโภค-บริโภคให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้ลงพื้นที่ตรวจราชการมาตั้งปี 2562 ติดตามมาตลอด จนสามารถเดินหน้าการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ น้ำญวนได้ แม้ที่ผ่านมามีรัฐมนตรี หลายยุคหลายสมัย ลงพื้นที่แต่ก็ไม่สามารถเดินหน้าสร้างได้สำเร็จเพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ แต่ช่วงระยะเวลา 2 ปีเต็มๆที่ได้เป็นรัฐมนตรี ได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมในจังหวัดต่างๆ เวลานี้ครบ 77 จังหวัด ลงพื้นที่ไปสนับสนุนเรื่องแหล่งน้ำ การแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยและการแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่

ธรรมนัสตรวจราชการพะเยาขอให้มั่นใจวัคซีนโควิดรัฐบาลฉีดทั้งประเทศ

ทั้งนี้การสร้างอ่างเก็บน้ำญวน ต้องใช้เวลาถึง 41 ปีในการดำเนินการ ซึ่งต้องมีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและผลกระทบของวิถีชาวบ้าน ซึ่งเวลานี้สิ่งที่จะต้องแก้ไขเร่งด่วน จะต้องเยียวยาชดเชยค่าเสียหาย พี่น้องที่ได้รับผลกระทบการสร้างอ่างเก็บน้ำ น้ำญวน จึงอยากแจ้งให้ทราบ เพราะอ่างเก็บน้ำญวน ซึ่งต้องเป็นไปตามขั้นตอน

พร้อมกันนี้ร้อยเอกธรรมนัส ยังได้แจ้งให้ทราบถึงเรื่องการให้บริการ ฉีดวัคซีน covid ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา ว่า ภาครัฐตั้งเป้าภายในเดือนสิงหาคมนี้ ก็จะสามารถทยอยฉีดกันได้อย่างทั่วถึง ซึ่งทางสาธารณสุข และท้องถิ่นกำลังดำเนินการ เพื่อให้พี่น้องได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงโดยเร็ว ขอให้มั่นใจฉีดวัคซีนไม่มีผลกระทบอะไรต่อร่างกาย อย่ากลัวว่าจะไม่ปลอดภัย ตนเองฉีดแล้ว นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้รับวัคซีนกันแล้ว ปลอดภัย แข็งแรงดี

อย่างไรก็ตาม ก่อนลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประขาชนในพื้นที่ จังหวัดพะเยา ยังได้ร่วมประชุมกลุ่มผู้นำท้องถิ่นเพื่อมอบนโยบาย การขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดพะเยาในปี 2565 อีกด้วย จากนั้นในช่วงบ่าย ร้อยเอกธรรมนัส ได้เดินทางเยี่ยมเยียนสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรชาวสวนมะม่วงพะเยา ที่ได้รับผลกระทบราคาตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อรายได้เลี้ยงครัวเรือน แม้ทางพาณิชย์จังหวัดจะเข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้วก็ตาม

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า นอกจากวิธีการเข้าแทรกแซงราคาแล้ว ยังจะประสานหน่วยงานอื่นพร้อมหาตลาดรับซื้อและ อบจ.ทั้งประเทศไทยเพื่อกระจายมะม่วงที่กำลังมีปัญหาราคาตำต่ำ ตกค้าง กว่า 1,300 ตัน ผลจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ไม่สามารถส่งออกได้ตามปกติ เช่นเดียวกับสินค้าด้านการเกษตรอื่นๆ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรได้ คนไทยต้องอยู่รอดในสถานการณ์นี้