posttoday

"นภาพร" ผุดฉายา "ผู้นำอึน" ให้นายกฯ หลังไม่ยอมปรับแผนฉีดวัคซีนตามหมอชนบท

04 มิถุนายน 2564

เด็กเสรีรวมไทย อัด "บิ๊กตู่" ดับความหวังประชาชนเพราะมีผู้นำอึน หวังสร้างภาพฉีดวัคซีน 7 มิ.ย.นี้ว่าคนไทยได้ฉีดทุกจังหวัด

วันที่ 4 มิ.ย. น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ขอตั้งฉายาให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่าเป็น “ผู้นำอึน” หลังไม่ยอมรับฟังข้อเสนอจากฝ่ายต่าง ๆ ที่แนะนำให้ ศบค.ฉีดวัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดสูงหรือสีแดงเข้มก่อน ไม่ใช่กระจายวัคซีนไปตามการเจรจาต่อรองของแต่ละจังหวัดเพื่อหวังสร้างภาพว่าในทุกจังหวัดมีการฉีดวัคซีนแล้ว ทั้งที่เป็นการฉีดที่แทบจะไม่มีผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เลย

เมื่อรู้แล้วว่าต้นเดือนมิถุนายนนี้จะได้วัคซีนมาน้อยกว่าที่คาดเอาไว้ ทำไม พล.อ.ประยุทธ์จึงไม่ใช้ความกล้าหาญปรับแผนการฉีดใหม่ตามที่หลายฝ่ายแนะนำ โดยเฉพาะกลุ่มหมอชนบทที่เสนอให้ ศบค.ทุ่มฉีดวัคซีนในพื้นที่ระบาดหนัก อย่าง กทม.หรือปริมณฑลก่อนเพื่อสกัดไม่ให้เกิดเชื้อส่งออกไปต่างจังหวัด หรือเริ่มฉีดจากพื้นที่สีแดงเข้มหรือพื้นที่เปิดรับการท่องเที่ยวก่อน ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ที่ยังสามารถควบคุมการระบาดได้ ก็ทยอยฉีดในลำดับถัดไป ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจได้ หาก ศบค.ชี้แจงถึงความจำเป็น

“แต่นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ฟังข้อเสนอจากคนอื่นแล้ว ยังเดินหน้ากระจายวัคซีนที่ได้มาน้อยไปตามจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งจะได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองกับผู้มีอำนาจใน ศบค. บางจังหวัดได้รับเพียง 3,000 โดส จากที่ขอไป 2-3 แสนโดส ซึ่งก็ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้มาลงทะเบียนอยู่ดี แต่ก็จำเป็นต้องเดินหน้าฉีด เพราะเป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ที่ต้องการให้วันที่ 7 มิถุนายนเป็นวันคิกออฟฉีดวัคซีนทั้งประเทศ”น.ส.นภาพรกล่าว ผลก็คือหลายจังหวัดหรือหลายโรงพยาบาลต้องประกาศเลื่อนฉีดเข็มแรกออกไป หลังจากก่อนหน้าเคยประกาศเลื่อนฉีดเข็มสองมาแล้ว เพราะไม่ได้รับวัคซีนตามที่ขอ จนสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนที่ไปลงทะเบียนจนได้คิวฉีดมาแล้ว แต่สุดท้ายก็ต้องโดนเทอีก เพราะวัคซีนไม่มาตามนัด ที่สำคัญแทนที่ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะผู้นำ ศบค.จะรีบชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ กลับปล่อยให้ทางโรงพยาบาลต้องไปชี้แจงกับชาวบ้านเอาเอง ถือเป็นการโยนภาระให้ผู้ปฎิบัติโดยที่ไม่ใช่ความผิดของพวกเขา

“ตอนนี้น่าเห็นใจชาวบ้านเป็นอย่างมาก กว่าจะได้ลงทะเบียนจนได้คิวฉีดก็เหนื่อยแล้ว พอได้คิวฉีดก็ยังถูกเลื่อนออกไปอีก ต้องมาคอยนั่งลุ้นว่าเมื่อไรจะได้รับแจ้งให้ไปฉีดเสียที ขณะที่โควิดก็ยังแพร่ระบาดไม่หยุด มียอดผู้ติดเชื้อผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน มีคลัสเตอร์เกิดใหม่ที่นั่นที่นี่แต่วัคซีนก็ยังไม่ได้ฉีด จะออกไปทำมาหากินก็ไม่สะดวก วัคซีนที่เป็นความหวังเดียวของพวกเขาก็ต้องมาถูกดับฝันลงอีกเพราะมีผู้นำอึนแท้ ๆ” น.ส.นภาพรกล่าว