posttoday

ศบศ. ถกเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้ นำร่อง 10 จังหวัด

04 มิถุนายน 2564

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ประชุม ศบศ. เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้ นำร่อง 10 จังหวัด ไม่กักตัวนักท่องเที่ยวหากผ่านการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครั้งที่ 2/2564 หรือ ศบศ.ในเวลา 13.30 น. ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเร้นซ์ ที่ห้องประชุม PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในที่ประชุมศบศ.บ่ายวันนี้ จะมีการรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุดและความคืบหน้ามาตรการด้านเศรษฐกิจที่ดำเนินการไปแล้ว ทั้งโครงการเราชนะ ม.33 เรารักกัน รวมถึงมาตรการสนับสนุนให้สินเชื่อผู้ประกอบธุรกิจ นอกจากนี้จะพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อกระตุ้นการซื้อการลงทุนด้านอสังหาฯ ของชาวต่างชาติซึ่งต้องเป็นสมาชิกบัตรไทยแลนด์ Elite Card ภายใต้โครงการ Elite Flexible Program ขณะเดียวกันจะปรับปรุงระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจและดึงดูดการลงทุน

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบศ.จะพิจารณาแผนการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่อง 10 จังหวัด ในไตรมาสที่ 3 และ 4 โดยนายกฯ จะพิจารณาและรับทราบแผนที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะเปิดเมืองภูเก็ต (Phuket Sandbox) เพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในวันที่ 1 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วรวมถึงกรณีการไม่กักตัวนักท่องเที่ยวหากฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดส โดยจะต้องแสดงหลักฐานใบรับรองการรับวัคซีน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายแรกที่จะเดินทาง เข้ามาท่องเที่ยว คือ กลุ่มยุโรป อเมริกา เป็นหลัก ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาถึง 129,000 คน ส่วนนักท่องเที่ยวในประเทศใกล้เคียงต้องจับตาดูนโยบายของแต่ละประเทศ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะประเมินสถานการณ์ในทุกๆ เดือนส่วนจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆที่เหลืออีก 9 จังหวัด เช่นที่สมุย จ.สุราษฎร์ธานี ,กระบี่ ,พังงา ,พัทยา ,เชียงใหม่ ,หัวหิน ชะอำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ,บุรีรัมย์ และ กทม. ที่กำลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวก็ต้องดูต้นแบบภูเก็ตโมเดลก่อน พร้อมกันนี้ ททท. จะรายงานแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ทั้งโครงการเที่ยวด้วยกันเฟส 3 ทัวร์เที่ยวไทย ที่จะเริ่มในกลางเดือน ก.ค.นี้ด้วย