posttoday

ครป.นัดแถลง4มิ.ย.64ชำแหละงบปี65ไล่ประยุทธ์

03 มิถุนายน 2564

ครป.เปิดแผนชิงเงินแผ่นดินชำแหละงบปี65 ปลดล็อควินัยการคลังเพิ่มงบกลางไร้การตรวจสอบเกือบแสนล้าน พล.อ.ประยุทธ์ ใช้หมอ-พยาบาลเป็นเหยื่อคุมอำนาจทางการเมือง โควิดเป็นเครื่องมือ ต่อพรก.ฉุกเฉิน

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จัดชุมนุมและปราศัยออนไลน์ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ หลังทำประเทศล้มเหลวต่อเนื่อง 7 ปี และล่าสุดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาทในวันนี้นั้น คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ได้ติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณและโครงการของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง เห็นความล้มเหลวมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมาหลังการเลือกตั้งทั่วไป

งบประมาณในแต่ละปีถูกใช้แบบสุรุ่ยสุร่าย ขาดการวางแผน และถนัดใช้ตามอำเภอใจ ตามโควต้ากลุ่มก๊กทางการเมือง ไร้ยุทธศาสตร์ แม้จะจำแนกตามยุทธศาสตร์ แต่แค่งบการบริหารจัดการภาครัฐและความมั่นคงกลับมีมากถึง 1,359,915 ล้านบาท โดยเฉพาะการใช้นโยบายประชารัฐเงินผัน แจกจ่ายเงินลงไปให้คนจนใช้จ่ายในกลไกตลาดเศรษฐกิจ แต่สุดท้ายคนที่ได้ปลายทางคือนายทุนผูกขาด ปัจจุบันเศรษฐกิจถดถอย หนี้สาธารณะมากขึ้น แต่เกิดการแบ่งแยกความมั่งคั่ง เกิดความเหลื่อมล้ำสูงเป็นประวัติศาสตร์ คนจนจนลง แต่เครือข่ายของคนในรัฐบาลและพรรคร่วมกลับรวยขึ้น

คณะรัฐมนตรีสอบตกเรื่องการใช้งบประมาณแผ่นดินทุกๆ ปี แต่กลับขออยู่ซ้ำชั้นอีกปี แถมออก พรก.เงินกู้ ในรูปแบบการตีเช็คเปล่าอีก เป็นเรื่องที่คนไทยไม่อนุญาตและจะไม่ทนอีกต่อไปแล้ว รัฐบาลขาดธรรมาภิบาลและความไว้วางใจโดยสิ้นเชิง การประกาศต่อต้านการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติไม่ได้ช่วยอะไร นอกจากการหลอกลวงประชาชนคนไทยทั้งประเทศ โดยที่ผู้สมควรยับยั้งเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ มีอย่างที่ไหนปลดล็อกวินัยการคลัง และใช้งบกลางสนุกมือโดยไร้การตรวจสอบปีละ 8-9 หมื่นล้านบาท

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ปัจจบันนี้ รัฐบาลใช้ประชาชนเป็นเหยื่อ ใช้วัคซีนเป็นเกมควบคุมอำนาจเพื่อออก พรก.ฉุกเฉินฯ จึงไม่อนุญาตให้โรงพยาบาลนำเข้าเองและไม่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำเข้าผ่านกระทรวงสาธารณสุข ผมเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังใช้บุคลากรทางการแพทย์เป็นเหยื่อของสถานการณ์ โดยใช้โควิดเป็นเครื่องมือสร้างภัยคุกคามต่อสังคม แม้สามารถป้องกันได้โดยการปลดล็อควัคซีน แต่พล.อ.ประยุทธ์ นิ่งเฉยอย่างอำมหิต แม้แต่งบประมาณปี 65 ยังตัดงบด้านสาธารณสุข งบการจัดหาวัคซีน เป็นแผนชิงเงินแผ่นดินอย่างแท้จริง

ที่ผ่านมา นายกฯ ซึ่งเป็น ผอ.ศบค. โดยตำแหน่ง โยนความผิดให้ร้านอาหาร สถานประกอบการที่เขามีมาตรการดูแลเข้มงวด แต่หลังสั่งปิดไปหลายสัปดาห์ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังสูงมากขึ้นทุกวันๆ สวนทางมาตรการภาครัฐ แสดงว่ารัฐบาลมาผิดทางแล้ว และร้านอาหารหรือเหล้า-เบียร์ไม่ใช่แพะ อย่าแบ่งแยกประชาชนเป็นหนูทดลองระบบเหมือนหนังเรื่อง Divergent อีกต่อไปเลยครับ

โดยเรื่องนี้ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) จะจัดแถลงข่าวชำแหละการใช้งบประมาณภาครัฐและการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ตลอดจนสถานการณ์โควิดที่ล้มเหลว เพราะการรวบอำนาจผูกขาดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่กำลังตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ ในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.) เวลา 13.30 น. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถ.ราชดำเนิน