posttoday

"มิ่งขวัญ" กราบ "บิ๊กตู่" วอนลาออกเถอะ อัดทำประเทศไปไม่รอด

02 มิถุนายน 2564

"ลุงมิ่ง" กราบนายกฯ ขอให้ลาออก ลั่นอีกไม่นานก็ตายแล้ว ชี้ 7 ปีที่ผ่านมาพาประเทศไปไม่รอด ระบบเศรษฐกิจพังแน่ไม่ช้าก็เร็ว

วันที่ 2 มิ.ย. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 ในวาระที่ 1 วงเงิน 3,100,000 ล้านบาท วันที่ 3 โดยมี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานสภา

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปรายว่า ตั้งแต่ปี 2558 – 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทำงบประมาณขาดดุลต่อเนื่อง รวม 4.18 ล้านล้านบาท โดยทำงบประมาณขาดดุลเพิ่มขึ้นทุกปี และตนเชื่อว่าในปี 2564 – 2565 จำนวนตัวเลขการขาดดุลจะเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามในการจัดทำงบปี 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท หากปรับลดงบประมาณส่วนของบุคลากร ประมาณ 20% จะทำให้ตัวเลขงบประมาณ เหลือ 2.6 ล้านล้านบาท แม้รายได้ที่ประมาณการอยู่ที่ 2.4 ล้านล้านบาท แต่จะทำให้ตัวเลขการขาดดุลงบประมาณลดลง

“ตอนผมดีเบตเลือกตั้ง บอกว่าจะได้เห็นก๋วยเตี๋ยว ชามละ 100 บาท และข้าวผัดจานละ 100 บาท ซึ่งจะเป็นจริงและจะต้องเจอชามละ 300 บาทแน่นอน ผมขอตำหนิรัฐบาลอย่างรุนแรง เพราะปล่อยวัตถุดิบอาหารผูกขาดที่นายทุน หากให้พล.อ.ประยุทธ์บริหารต่อไป คนจะไม่มีกิน ต้องออกปล้น เพราะยอดเงินออมของคนไทย ช่วงโควิด-19 หดตัวมากถึง 8.5%” นายมิ่งขวัญ กล่าว

นายมิ่งขวัญ กล่าวด้วยว่า ตนขอกราบให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออจากตำแหน่ง แล้วให้คนอื่นทำหน้าที่แทน เพื่อจะจบอย่างสวยงามแบบชายชาติทหาร อีกไม่นาน ก็ไป คือ ตาย ดังนั้นขอให้จดจำในภาพดีๆ ตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ เอาประเทศไม่รอด เพราะหาเงินไม่เก่ง ยิ่งเจอโควิด-19 หาเงินเข้าประเทศไม่ได้ ใช้จ่ายเกินตัวทำให้เกิดหนี้มหาศาล ระบบเศรษฐกิจพังแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว

“พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มา 7 ปี และ 8 ปีงบประมาณ พิสูจน์แล้วว่า ท่านเป็นทหารที่เก่ง แต่ไปไม่รอด ขอเตือนด้วยว่า ประเทศไทย ได้เวลาเปลี่ยนแปลงรัฐบาล แต่การอภิปรายของผมวันนี้ถือเป็นภาคแรก ยังมีภาคต่อไปในวันอภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท วันที่ 9 – 10 มิถุนายนนี้ ผมขอให้ท่านทานยาความดัน ก่อนมาฟัง” นายมิ่งขวัญ กล่าว