posttoday

"บิ๊กตู่" ลั่นไม่เคยหวงอำนาจ เผยถามหลายครั้งเอาอำนาจคืนไหม แต่ สธ.สั่งใครไม่ได้

02 มิถุนายน 2564

นายกฯ ลั่นไม่เคยหวงอำนาจ เพราะอยู่ไม่นาน เผยพร้อมคืนอำนาจให้ แต่ สธ.แจ้งกลับมาว่าสั่งใครไม่ได้

วันที่ 2 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงหลังถูกพาดพิงว่าไม่มีขีดความสามารถ ไม่มีความรู้เรื่องสาธารณสุข แต่กลับเอาอำนาจมาถือไว้เอง ขอยืนยันว่าตนให้เกียรติรองนายกรัฐมนตรีทุกคน สามารถคุยกับตนได้ทุกโอกาส ยิ่งสถานการณ์โควิดก็มีการหารือกันมาตลอด โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คุยกันบ่อยครั้งมากเพื่อพิจารณาร่วมกัน เป็นเหมือนที่ปรึกษา ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนข้อมูลที่ได้รับมาจากหลายฝ่ายก็นำมาประมวลและได้ให้แนวทางกับศบค.เพื่อพิจารณาบริหารจัดการต่อไป ทั้งนี้ การที่บอกว่าตนไม่ให้เกียรติตนว่าคิดคนละทางมากกว่า ถ้าสมมติตนตั้งเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มาเป็นผอ.ศบค.และให้รองนายกรัฐมนตรีไปนั่งข้างๆ ค่อยว่าตน ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับโควิดถึงตนทุกวัน และก็ดูว่าจะแก้อย่างไร ติดปัญหาที่ตรงใด กฎหมายตรงไหนมันติด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการบริหารงบประมาณเรื่องวัคซีน หลายคนบอกว่าเหตุใดไม่บรรจุไว้ในกระทรวงสาธารณสุข สถานการณ์มันก็ไม่รู้ว่าจะจบเมื่อใด กรณีนี้ตนดึงออกมาเพื่อบริหารร่วมว่าจะจัดหางบประมาณได้อย่างไร งบเงินกู้ส่วนหนึ่งอีกส่วนหนึ่งงบกลาง สิ่งใดเร่งด่วนหรือไม่ทันก็จะสลับการใช้จ่ายเพื่อให้เพียงพอต่อการจัดหาวัคซีน ส่วนของงบกลางก็ไม่ได้จะให้ใครง่ายๆยืนยันว่าให้ความสำคัญกับความต้องการของประชาชนเป็นหลัก ต้องผ่านกลไกตรวจสอบคัดกรอง ต้องมีแผนงานโครงการ ต้องใช้งบกลางอย่างประหยัดและคุ้มค่าเพื่อแก้ปัญหาที่กำหนดไว้ตามกฎหมายหรือกรณีเร่งด่วน

“ไม่ใช่ผมใช้เอง ตรวจสอบไม่ได้ ถูกตรวจสอบทุกอย่างงบประมาณภาครัฐไม่มีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้อยู่แล้ว ผมจึงต้องระวัง มันไม่ง่าย ถ้าจะทำตามใจทุกอย่าง ผมไม่ใช่คนแบบนั้น “นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่ากับรองนายกรัฐมนตรี คุยกับตนเสมอและทุกวัน เพราะสถานการณ์โควิด ปัญหาอยู่ตรงใดแก้ให้ ไม่เคยทิ้ง ให้เกียรติท่านเสมอและไม่ใช่แค่ท่านคนเดียว แต่ให้เกียรติทุกคน รองนายกฯ ส.ส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล เพราะเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อท่านเป็นผู้แทนประชาชน เสนออะไรที่เป็นประโยชน์ ทำให้หมด

อย่างไรก็ตาม ตนเองได้ถามกับรองนายกรัฐมนตรี ตลอดว่าอยากได้อำนาจกลับคืนไปแล้วหรือยัง ซึ่งก็ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขทำไม่ไหว สั่งใครไม่ได้เพราะไม่สามารถสั่งการใครได้ สั่งการได้แต่กระทรวงสาธารณสุข ตนจึงอยากถามกลับไปยัง ส.ส.ว่าเรื่องนี้ใช่ความจริงหรือไม่ ถ้าใช่ก็โอเค แต่ถ้าไม่ใช่ก็ว่ากันอีกที เพราะทุกกระทรวงมีภารกิจและกฎหมายของแต่ละกระทรวง แต่ พ.ร.บ. โรคติดต่อเป็นของกระทรวงสาธารณสุข วันนี้ไปไหวหรือไม่ ตนอยากคืนอำนาจไป แต่เขาก็ยังบอกว่าเอาไว้ก่อน นี่คือข้อเท็จจริง เพราะตนไม่อยากสร้างความขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น และยืนยันอีกว่ากระทรวงสาธารณสุข ดูแลทุกเรื่อง ไม่เคยขาด อนุมัติหมด โดยเฉพาะวัคซีนซึ่งให้อำนาจจัดซื้อจัดจองทุกอย่าง

“จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นทุกคน เมื่อคนภายนอกไม่เข้าใจ ต้องอธิบาย เพราะผมยืนยันในความสุจริตของผม และความตั้งใจการทำงานของผม ไม่ใช่ใช้อำนาจมาตลอด อำนาจมันอยู่ไม่นาน หลายคนต้องการอำนาจ แต่ผมไม่ต้องการอำนาจ ผมต้องการความร่วมมือ ร่วมใจ ถ้าไม่มีใครบิดเบือนรัฐบาล ผมไม่เคยตอบโต้ท่าน แต่ถ้าโจมตีเสียหายก็จำเป็น ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์”