posttoday

นายกฯ ตัดพ้อหลังถูก ส.ส.พรรคร่วมซัดปมตัดงบสาธารณสุข

01 มิถุนายน 2564

"บิ๊กตู่" ตัดพ้อพรรคร่วมหลังถูก ส.ส.อภิปรายถล่มในสภาฯ ปมตัดงบสาธารณสุข ลั่นอยู่ต่อหน้าบอกโอเคๆ แต่ลูกพรรคซัดโครมๆ อัด "อัศวิน" ทำอะไรไม่ยอมบอก หวังจะหาเสียง

วันที่ 1 มิ.ย. รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า? ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ปรากฏว่าเกิดปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ตของระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มีปัญหาทำให้เกิดจอดับถึง 3 ครั้ง จนทำให้การประชุมต้องสะดุดเป็นระยะๆ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในการประชุมครม.ที่ผ่านมา จนครั้งหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เคยบ่นว่าเหตุใดจึงยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมครม.ครั้งนี้ส่วนใหญ่หารือถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน แต่มีบางช่วงได้มีการพูดถึงบรรยากาศในการประชุมสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีประมาณ พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ปรารภเชิงตัดพ้อน้อยใจ กรณีมีส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะ พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ที่อภิปรายวิพากษ์วิจารณ์การจัดทำงบประมาณว่า “ขอให้ช่วยๆ กัน ตรงไหนเกี่ยวข้องก็ให้ช่วยเร่งตอบ ปากก็ว่าโอเค แต่ปล่อยให้ลูกพรรคซัดโครมๆ”

นอกจากนี้ ยังมีช่วงหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข และนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้ช่วยชี้แจงรายละเอียดงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ที่ถูกตัดไปว่าเป็นส่วนไหนอย่างไร และให้บอกด้วยว่าในงบฯ พ.ร.ก.กู้เงิน กระทรวงสาธารณสุขได้งบตรงไหนอย่างไรบ้าง แต่ปรากฏว่าระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์กำลังพูดอยู่ ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ขัดข้อง ทำให้รัฐมนตรีหลายคนหลุดจากระบบเชื่อมต่อออกไป แต่พอเมื่อวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กลับมาแล้ว หลายคนไม่ทราบว่าพล.อ.ประยุทธ์กล่าวอะไรไปบ้าง มีแต่ได้ยินเสียงนายสาธิตหัวเราะแฮะๆ แก้เขินอยู่

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมครม. ครั้งนี้ ในบางช่วง พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงอาการหงุดหงิด ต่อกรณี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศผ่อนคลาย 5 กิจการกิจกรรม ไปเมื่อวันที่ 31พ.ค.จนศบค.ต้องออกมาเบรกในตอนค่ำว่า “ทำอะไร ตัดสินใจอะไรไปโดยไม่ยอมบอก แต่กลับประกาศออกไปเลยเหมือนหวังจะหาเสียงจนนายกฯ ต้องออกมาเบรกเอง เพราะเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน”