posttoday

"บิ๊กตู่" ซัด กทม.ปมประกาศคลายล็อก 5 สถานบริการ ลั่นอย่าพูดไปก่อน

01 มิถุนายน 2564

นายกฯ อัด กทม.ปมประกาศคลายล็อก 5 สถานที่ ลั่นอย่าพูดไปก่อน ย้ำอะไรที่ไม่ผ่าน ศบค.ก็อนุมัติไม่ได้ ปัดตอบปมให้ นร.แต่งยูนิฟอร์มเรียนออนไลน์

วันที่ 1 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ยกเลิกสั่งชะลอมติ กทม.ห้ามเปิดสถานประกอบการ 5 ประเภทออกไปอีก 14 วันว่า ตนได้บอกไปแล้วว่าการพิจารณามติต้องผ่านที่ประชุม ศบค.ก่อน เนื่องจากสถานการณ์ใน กทม.มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นจำนวนมาก จึงต้องชะลอไปก่อน ดังนั้นจึงพูดไปก่อนไม่ได้ หากไม่มีมติขึ้นมาจาก ศบค. ตนก็จะอนุมัติให้ไม่ได้

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราดออกข้อปฏิบัติในการเรียนการสอนแบบออนไลน์ โดยระบุให้นักเรียนทุกคนต้องแต่งกายชุดนักเรียนเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และส่งเสริมวินัยในช่วงการเรียนการสอน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ตนยังไม่ทราบเรื่อง เดี๋ยวจะไปถามให้

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถาม แทน พล.อ.ประยุทธ์ ถึงเหตุผลที่ศบค.ชะลอ มติกทม.ในเรื่องการผ่อนคลายกิจการกิจกรรม 5 ประเภท ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันยังคงมีอยู่ ดังนั้นการที่คณะกรรมการโรคติดต่อ ของกรุงเทพมหานคร ประชุมกันและมีผลสรุปออกมานั้น ก็ยังไม่ได้มีการนำเสนอเข้าศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์สถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ดังนั้น มติของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร จึงยังไม่มีผล เป็นเพียงการแถลงข่าวผลประชุมของคณะกรรมการ โรคติดต่อ กทม. ซึ่งจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของ ศบค.ชุดใหญ่อีกครั้งก่อน เพื่อพิจารณารายละเอียดต่างๆ จึงได้มีการชะลอมติดังกล่าวไว้ ยืนยันว่าคำสั่งดังกล่าวของ กทม.ยังไม่มีผล แต่ยอมรับว่าอาจส่งผลทำให้ประชาชนเกิดความสับสนในเบื้องต้น